บทคัดย่อ(ผลงานของนายวิเชียร อินทรศักดิ์)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ผู้ประเมินโครงการ นายวิเชียร อินทรศักดิ์.
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ปีที่ประเมิน 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการประเมินครั้งนี้เพื่อ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการขับเคลื่อนสถานศึกษาสู่การเป็นสถานศึกษาพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ของสตัฟเฟิลบีม ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) และ 2) เพื่อประเมินผลสำเร็จของโครงการขับเคลื่อนสถานศึกษาสู่การเป็นสถานศึกษาพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาเป็นกรอบในการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 41 คน ครูผู้สอนเกี่ยวกับสถานศึกษาพอเพียง จำนวน 41 คน และนักเรียน จำนวน 815 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามในการประเมินโครงการขับเคลื่อนสถานศึกษาสู่การเป็นสถานศึกษาพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐานโดยคำนวณ ค่าเฉลี่ย (x) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนสถานศึกษาสู่การเป็นสถานศึกษาพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยภาพรวม พบว่า ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก และ 2) ด้านผลสำเร็จของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการขับเคลื่อนสถานศึกษาสู่การเป็นสถานศึกษาพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก