LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สมุทรสงคราม - ผลย้ายครู 2567 สพป.สมุทรสงคราม 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครราชสีมา เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.ขอนแก่น - ผลย้ายครู 2567 สพม.ขอนแก่น 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่

รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ ม.2

usericon

ชื่อเรื่อง                รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า     กันตพัฒน์ คำสิงห์วงษ์
ปีที่ศึกษา    2560
บทคัดย่อ
    ศิลปะเป็นวิชาที่มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะ การคิดเป็นเหตุเป็นผลถึงวิธีการทางศิลปะ ค้นหาศักยภาพ ความสนใจส่วนตัว ฝึกการเรียนรู้ การสังเกต อันเป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เห็นมุมมองของชีวิต แบบฝึกทักษะถือเป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนประเภทหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านศิลปะของผู้เรียน ดังนั้น ผู้ศึกษาจึงมีแนวความคิดที่จะนำแบบฝึกทักษะมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสาระการเรียนรู้ทัศนศิลป์ให้กับนักเรียน ในการศึกษาครั้งนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 สาระทัศนศิลป์ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการวาดภาพ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน เทศบาลวังสะพุง 2 บ้านบุ่งไสล่ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองวังสะพุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบประเมินทักษะการวาดภาพ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบความแตกต่าง ระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคะแนนทักษะการวาดภาพ ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยสถิติ t- test Dependent Samples


ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 79.13/76.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 สาระ ทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีทักษะการวาดภาพหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.28 S.D. = 0.59)
    จากการผลศึกษาแสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะนี้ สามารถส่งเสริมให้นักเรียนมีการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับทัศนศิลป์ และทักษะในการวาดภาพได้ดีขึ้น สามารถนำความรู้และทักษะดังกล่าวไปใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาตนเองในระดับสูงต่อไปได้
mackanta 02 ก.ย. 2561 เวลา 23:56 น. 0 788
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^