LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน        นายปรีชา ศรีระวรรณ์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร ปฏิบัติหน้าที่ ที่โรงเรียนวัดสระทอง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย            2560

บทคัดย่อ
        การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสระทอง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 36 คน มีสมมติฐานของการวิจัยว่า ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนวัดสระทอง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 36 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้รายงานรับผิดชอบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย โปรแกรมสำเร็จรูป เปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สถิติที่ใช้ คือ t – test แบบ dependent
        ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการทดลอง หาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวก 6 ใบเรื่อง Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นได้ค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ E1/E2 เท่ากับ 82.57/92.19 และ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.81ซึ่งเป็นไป ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ สูงกว่า0.50 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 81
    2. การเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวก 6 ใบเรื่อง Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุด กิจกรรม อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01

kobikon.102 31 ส.ค. 2561 เวลา 12:31 น. 0 656
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^