LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์

usericon

เรื่อง    รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้พัฒนา    ว่าที่ร้อยตรีดุสิต นิลผาย
ปีที่พิมพ์    2559



บทคัดย่อ

    กิจกรรมฝึกทักษะการปฏิบัติด้านการวาดภาพระบายสี เป็นการจัดการเรียนรู้จากเรื่องที่ซับซ้อนน้อยไปจนถึงระดับที่มีความซับซ้อนมาก ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เป็นลำดับขั้นตอน ทำให้สามารถพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสี และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ควบคู่กันไปด้วย ในการพัฒนาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบสุ่มกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน เวลา 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.62 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของผู้เรียน ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.09/81.87
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6777
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.61)
โดยสรุป การพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล สามารถพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีได้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาแบบฝึก มีความเหมาะสม ที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนต่อไป
nilphaldusit 29 ส.ค. 2561 เวลา 22:28 น. 0 649
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^