LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพม.ขอนแก่น รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 901 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.กำแพงเพชร รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กาล (Tenses) โดยใช้กระบวนก

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กาล (Tenses)
โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะแสวงหาความรู้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4     
ผู้ศึกษา     นายศุภสิทธิ์ แดนกาไสย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี
    จังหวัดปราจีนบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี
ปีที่ศึกษา     2560
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กาล (Tenses) โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะแสวงหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง กาล (Tenses) โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะแสวงหาความรู้ที่พัฒนาขึ้น 3. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กาล (Tenses) โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะแสวงหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กาล (Tenses) โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะแสวงหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้องเรียนที่ 3 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย(Sample Random Sampling) โดยจับสลากรายชื่อห้องเรียนมาหนึ่งห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กาล (Tenses) โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะแสวงหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุดซึ่งผ่านการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือกซึ่งมีความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.25 – 0.79 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง .20 - .55 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กาล (Tenses) โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะแสวงหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 14 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test แบบ dependent

ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กาล (Tenses) โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะแสวงหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.82/87.78 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
    2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กาล (Tenses) โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะแสวงหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สถิติ t-test แบบ dependent พบว่ามีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง กาล (Tenses) โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะแสวงหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7135 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.35
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี มีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กาล (Tenses) โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะแสวงหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก ( x-bar = 3.93, S.D. = 0.54)

supasitdan 15 ส.ค. 2561 เวลา 17:22 น. 0 707
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^