การเรียนแบบทีมเป็นฐานโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด
จากการศึกษาสภาพปัญหาของการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยในโรงเรียนต่างๆ พบว่าการเรียนวิชาภาษาไทยยังคงเป็นเรื่องน่าเบื่อหน่ายและยากต่อการทำความเข้าใจของนักเรียนส่วนใหญ่ สื่อการเรียนการสอนไม่น่าสนใจ และนักเรียนส่วนใหญ่ยังมีเจตคติเชิงลบต่อการเรียนวิชานี้ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาในการเรียนการสอนภาษาไทยหลายด้าน
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การสร้างคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพระพุทธบาทน้อย มิตรภาพที่ 69 โดยการใช้การเรียนแบบทีมเป็นฐานโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสื่อคิวอาร์โค้ด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพระพุทธบาทน้อย มิตรภาพที่ 69 ที่มีต่อการเรียนแบบทีมเป็นฐานโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด
ผลการศึกษาพบว่าการเรียนแบบทีมเป็นฐานโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด เรื่อง การสร้างคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.11/75.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้คือ 75/75 และจากการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย หลังจากใช้การเรียนแบบทีมเป็นฐานโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด เรื่อง การสร้างคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีการพัฒนาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลจากการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนแบบทีมเป็นฐานโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด อยู่ในระดับมาก