LASTEST NEWS

28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 28 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.ตรัง เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.ปัตตานี เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ตรัง เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตรัง เขต 2 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ปัตตานี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ปัตตานี เขต 3 28 มี.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 18 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนางสาวบุษบา โข้ยนึ่ง

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่องที่รายงาน    :    การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนสรุปความจากแบบฝึกการเขียนสรุปความ
                โดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
                ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน            นางสาวบุษบา โข้ยนึ่ง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน            โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ปีที่รายงาน            2561

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1)แบบฝึกการเขียนสรุปความ โดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แบบฝึก 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้การเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้แบบฝึก จำนวน 18 แผน 3)แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบอัตนัย จำนวน 6 เรื่อง และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาร์ค การทดสอบสมมุติฐานโดยการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก และการหาค่าที
    ผลการศึกษาพบว่า
    1.แบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.59/89.22
    2.นักเรียนมีความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 มีค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียน เท่ากับ 0.7914 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.14
    3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar =4.18)
kruchadatan 03 ก.ค. 2561 เวลา 15:37 น. 0 612
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^