รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องไฟฟ้าเคมี
รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว33221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางณิชารีย์ ทองเภ้า
สถานศึกษา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุดรธานี อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559-2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว33221 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่องไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว33221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว33221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว33221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 222 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 44 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่
แบบฝึกทักษะ เรื่องไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว33221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินความพึงใจในแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะ เรื่องไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา
ว33221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.41/88.02
ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะมีค่าเท่ากับ 0.7917 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจในแบบฝึกทักษะยู่ในระดับ มากที่สุด