รายงานการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเชิงดอยสุเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต ซึ่งประกอบไปด้วยชุดกิจกรรมจำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง มหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ (Percentage)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 83.08/82.04 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ย (μ) เพิ่มขึ้น 18.37 คะแนน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 45.93
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีระดับความพึงใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (μ) = 4.62 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) = 0.47