LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

นางกาบจันทร์ วงค์พุทธคำ เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนากิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
        ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย        นางกาบจันทร์ วงค์พุทธคำ
ปีการศึกษา    2558
บทคัดย่อ
    การวิจัยเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ด้วยกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่นของเด็กปฐมวัย เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) การวิจัยครั้งนี้มี 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการของการพัฒนากิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย 2) การพัฒนาเป็นการออกแบบและพัฒนาหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย 3)เป็นการทดลองใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น 4) เพื่อหาประสิทธิผลของกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่นดังนี้ 4.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น 4.2) เพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น 4.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ศึกษานิเทศก์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฐมวัยและครูผู้สอนระดับปฐมวัย จำนวน 1 ชุด2) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น จำนวน 40 กิจกรรม โดยใช้ประกอบแผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น จำนวน 40 แผน 3) แบบสังเกตพฤติกรรม 4) แบบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ด้วยกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น จำนวน 20 ข้อ ซึ่งใช้ประเมินก่อนและหลังการจัดกิจกรรม 5)แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย เลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สูตรหาค่าเฉลี่ย ( ) และสูตรหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบ ค่า t-test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (content Analysis)
     ผลการวิจัยพบว่า 1.การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการของการพัฒนากิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ประกอบด้วย 1) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความ สามารถมิติสัมพันธ์ด้านความเหมือนความต่าง จำนวน 12 กิจกรรม 2) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความ สามารถมิติสัมพันธ์ด้านความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กัน จำนวน 14 กิจกรรม 3) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความสามารถมิติสัมพันธ์ด้านการต่อเข้าด้วยกัน และการแยกออกจากกัน จำนวน 14 กิจกรรม 2.กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.67/87.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 3) นำกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ไปทดลองใช้กับเด็กอนุบาลปีที่ 3 เด็กมีความสุขสนุกสนานกับการทำกิจกรรม ผลการพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็ก หลังเรียนด้วยกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น มีคะแนน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น ระดับมาก ทุกรายการ
gift9944 22 พ.ค. 2561 เวลา 15:02 น. 0 775
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^