LASTEST NEWS

28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพป.พิจิตร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครศรีธรรมราช เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครศรีธรรมราช เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครศรีธรรมราช เขต 3 28 มี.ค. 2567สพม.บึงกาฬ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพป.หนองคาย เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 21 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 18 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.สมุทรสาคร รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน

usericon

ชื่อผลงาน    รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
        คณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา     จิตรวรรณ ประจุดทะเนย์
        ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลบ้านด่าน
        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
ปีการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ความมุ่งหมาย (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียน แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน คือ 80/80 (2) เพื่อหาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง (3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แยกเป็นรายด้าน เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือในกิจกรรมเกมการศึกษาก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัย กึ่งทดลอง (Quasi – Experimental Research) ใช้แบบแผนการวิจัยแบบทดลองเบื้องต้นที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวและมีการประเมินก่อนและหลังทดลอง (One-Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลบ้านด่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) จำนวน 29 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ
(2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ในกิจกรรมเกมการศึกษา (3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดย การคำนวณค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงมาตรฐานและการทดลองค่าที (t-test) แบบ Dependent
    ผลการศึกษาพบว่า
(1)    เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลบ้านด่าน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้คือ 80
(2)    ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ที่ได้การจัด
ประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีวินัยทางสถิติที่ระดับ .01
(3)    ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แยกเป็นรายด้าน
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือในกิจกรรมเกมการศึกษา
ผลการพัฒนาการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อนละ 89.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^