LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1

การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจฯ

usericon

ชื่อเรื่อง การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี
ผู้วิจัย         นายสุบิน ผลอนุรักษ์วงศ์
ปีที่ทำการวิจัย     2560

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี 2) เพื่อเปรียบเทียบปัญหาการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูใน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ทำงานและ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี การวิจัย มี 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาปัญหาการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู กศน. และ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 146 คน กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.38-0.86 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98
    ระยะที่ 2 ศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี กลุ่มที่ตอบแบบสัมภาษณ์ ได้แก่ 1) ครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไปโดยวิธีเจาะจง จำนวน 5 คน 2) ผู้บริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ จำนวน 6 คน ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ หรือผู้มีความรู้ความสามารถในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรีได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสนทนากลุ่มเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี โดยการนำปัญหาในรายการในแต่ละด้านของการสรุปปัญหาในระยะที่ 1 กำหนดเป็นประเด็นในการสนทนา สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเมื่อพบความแตกต่าง ทำการเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้วิธีเซฟเฟ่
ผลการวิจัย
    1. ระดับปัญหาการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลางโดยด้านที่มีปัญหามากที่สุด คือ ด้านการจัดกิจการกรรมพัฒนาผู้เรียน รองลงมาได้แก่ ด้านการบริหารการจัดการสถานศึกษา (x ̅= 3.10 ; S.D.0.99) ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน (x ̅= 3.09 ; S.D. 0.98) โดย และด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา (x ̅ = 3.06 ; S.D.1.11) ตามลำดับ
    2. ผลการเปรียบเทียบระดับปัญหาการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน ไม่แตกต่างกัน
    3. แนวทางการแก้ปัญหาการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี ดังนี้
    3.1 ด้านการบริหารการจัดการสถานศึกษา ควรมีการจัดทำแหล่งเรียนรู้ที่สนับสนุนการเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
    3.2 ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ควรให้มีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
    3.3 ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ควรจัดกิจกรรม โครงการที่เน้นการมีส่วนร่วมระหว่างครู ผู้เรียน และชุมชน
    3.4 ด้านการพัฒนาบุคลากรสถานศึกษา ควรจัดให้มีการศึกษาดูงาน แหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
subintar 18 ม.ค. 2561 เวลา 17:23 น. 0 721
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^