รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิสขั้นพื้นฐาน
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายกรวิชญ์ เกตุทะนงค์
สถาบัน โรงเรียนบางไทรวิทยา อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้คู่มือการใช้ ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิสขั้นพื้นฐาน ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงรียนบางไทรวิทยา อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้จากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) เป็นจำนวน 29 คน ทำการเรียนตามแผนจัดการเรียนรู้ และการใช้ชุดฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิสขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นเวลา 18 คาบ ทำการฝึกและทดสอบแล้วบันทึกในรูปของคะแนน วิเคราะห์ข้อมูล หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนการทดสอบทักษะรายการแสดงทักษะแต่ละรายการ วิเคราะห์หาค่าคะแนนเฉลี่ย ความสามารถการใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิสขั้นพื้นฐาน ทั้ง 10 แบบทดสอบ วิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนแบบทดสอบก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิสขั้นพื้นฐาน และหลังการใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิสขั้นพื้นฐาน โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน (Average T score) เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทเบิลเทนนิส (พลศึกษา เพิ่มเติม) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559
ผลการวิจัยพบว่า
1. ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคะแนนการทดสอบทักษะเทเบิลเทนนิสและแบบสังเกตทักษะเทเบิลเทนนิสแต่ละรายการ ดังนี้ แบบทดสอบทักษะรายการแสดงทักษะการเดาะลูกหน้ามือ คะแนนค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 9.28 ± 1.03 แบบทดสอบทักษะรายการแสดงทักษะการเดาะลูกหลังมือ คะแนนค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 8.97 ± 1.0 แบบทดสอบทักษะรายการแสดงทักษะการเดาะลูกหนามือสลับหลังมือ คะแนนค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 8.59 ± 0.82 แบบทดสอบทักษะรายการแสดงทักษะการการตีลูกหนามือ คะแนนค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 9.17 ± 1.04 แบบทดสอบทักษะรายการแสดงทักษะการตีลูกหลังมือ คะแนนค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 9.48 ± 0.95 แบบทดสอบทักษะรายการแสดงทักษะการเสิรฟลูกหนามือ คะแนนค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 8.76 ± 1.06 แบบทดสอบทักษะรายการแสดงทักษะการเสิรฟลูกหลังมือ คะแนนค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 8.53 ± 1.17 แบบทดสอบทักษะรายการแสดงทักษะการตีโตกับผนังโต๊ะ คะแนนค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 8.90 ± 1.01 แบบทดสอบทักษะรายการแสดงทักษะการตีโตคู่บนโต๊ะเทเบิลเทนนิส คะแนนค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 6.71 ± 0.63 แบบสังเกตทักษะการเลนเกมแขงขันประเภทเดี่ยวอยางงาย คะแนนค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 7.12 ± 0.76
2. นักเรียนที่ผ่านการเรียนด้วย ชุดฝึกกิจกรรมการฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิสขั้นพื้นฐาน และผ่านการทดสอบด้วยแบบทดสอบทักษะเทเบิลเทนนิส มีค่าคะแนนเฉลี่ยรายบุคคล 85.50 ± 5.11
3. การเปรียบเทียบคะแนนแบบทดสอบก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิสขั้นพื้นฐาน และหลังการใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิสขั้นพื้นฐาน พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนบางไทรวิทยา อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน (Average T score) มีค่าความต่างของคะแนนทีเฉลี่ย 19.18 คะแนนทีเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 47.48
5. การเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทเบิลเทนนิส
(พลศึกษา เพิ่มเติม) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 มีจำนวนนักเรียน 129 คน มีค่าเฉลี่ย 43.67 และ ปีการศึกษา 2559 มีจำนวนนักเรียน 102 คน มีค่าที่เฉลี่ย 58.02 คะแนนทีเฉลี่ย
เพิ่มขึ้น 32.89