LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

รายงานผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และ
อบายมุขของโรงเรียนบ้านตีนตก
ผู้รายงาน นายนิกร มะโน
หน่วยงานที่สังกัด      โรงเรียนบ้านแม่ลาย อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5
ปีการศึกษา     2559

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
    การรายงานผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุขของโรงเรียนบ้านตีนตกครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข พร้อมทั้งศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อคุณลักษะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในการดำเนินงานโครงการ ได้ศึกษา 5 ด้านได้แก่ ด้านมาตรการบริหารจัดการ ด้านมาตรการป้องกัน ด้านมาตรการค้นหา ด้านมาตรการรักษา และด้านมาตรการเฝ้าระวัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้คือนักเรียน ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา มีทั้งสิ้นจำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้เป็นการตรวจสอบรายการ แบบมาตรส่วนประเมินค่า 5 ระดับ มี 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามผลการดำเนินการงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านตีนตก ตามความคิดเห็นของคณะครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนฉบับที่ 2 แบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจทีมีต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ตามความเห็นผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูลหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    การรายงานผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุขของโรงเรียนบ้านตีนตก ผลการศึกษาพบว่าการดำเนินการงานโดยรวมทั้ง 5 ด้าน ภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านที่มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านมาตรการบริหารจัดการ และด้านมาตรการป้องกัน ส่วนด้านที่มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ได้แก่ด้านมาตรการเฝ้าระวัง ด้านมาตรการค้นหา และด้านมาตรการรักษา ตามลำดับ
     สภาพปัญหาดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านตีนตก ได้แก่คณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ป้องกันยาเสพติดและอบายมุข โดยเฉพาะตัวแทนชุมชนไม่ค่อยมีเวลาในการประชุม ทำให้องค์ประชุมในครบ โรงเรียนไม่ได้นำผลการประเมินปฏิบัติงานแต่ละครั้งมาใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนางาน ขาดการนิเทศ กำกับ ติดตามงานตามปฏิทินอย่างต่อเนื่อง ส่วนครูมีการบูรณาการน้อยในเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดเข้ากับกลุ่มสาระวิชาอื่นๆ สำหรับผู้แทนผู้ปกครองบางคนไม่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสพ โรงเรียนมีแนวทางในการจัดค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงไม่ชัดเจน กิจกรรมนอกเวลาเรียนที่เหมาะสมกับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงมีน้อย และสภาพกายภาพรอบโรงเรียนเป็นที่รกร้าง ทำให้จุดเสี่ยงในโรงเรียนมีหลายจุด และสอดส่องดูแลจุดเสี่ยงไม่ทั่วถึง ขณะเดียวกันยังขาดช่องทางการสื่อสารแจ้งรายงานที่รวดเร็ว
     แนวทางการพัฒนาการดำเนินงาน คือ ผู้บริหารต้องสร้างความตระหนักให้คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองถึงการความสำคัญปัญหายาเสพติดและอบายมุขชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จ ภาพความสำเร็จร่วมกัน ส่งเสริมให้ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆให้นำความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุขบูรณาการกับวิชาที่ตนรับผิดชอบ โรงเรียนสร้างช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองให้รวดเร็วขึ้นนำข้อมูลที่ได้จากการเยี่ยมบ้านนักเรียนมาวิเคราะห์และแก้ปัญหา มีการร่างแนวทางค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ระบุถึงกิจกรรมและผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน และประสานผู้ปกครอง ชุมชนร่วมพัฒนาโรงเรียน ดูแลจุดเสี่ยงภายในโรงเรียน รวมถึงในช่วงเย็น/วันหยุดราชการ
    ความพึงพอใจของผู้ปกครองและนักเรียนที่มีต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านตีนตก โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
Manoneung 23 ก.ย. 2560 เวลา 10:02 น. 0 2,512
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^