LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1

การศึกษาสภาพการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาสังก

usericon

การศึกษาสภาพการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาสังก
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 2) ศึกษาแนวทางการยกระดับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขต 1 สุรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 11 คน    หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสหวิทยาเขต 1 สุรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 11 คน และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสหวิทยาเขต 1 สุรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 88 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสำรวจสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 แบบสอบถามชนิดปลายเปิด (Open-ended Form) และแบบบันทึกการระดมความคิด (Brainstorming)
    ผลการศึกษาปรากฏว่า
    1. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยภาพรวม ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ทั้ง 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92 อยู่ในระดับมาก
    2. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้านความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.95 อยู่ในระดับมาก
    3. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านการเตรียมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 อยู่ในระดับมาก
    4. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.94 อยู่ในระดับมาก
    5. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านการมีส่วนร่วม ในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.86 อยู่ในระดับมาก
    สรุปผลการระดมความคิดเห็น
    1. การกำหนดแนวทางการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษานั้น ควรวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของมาตรฐานการศึกษาของชาติ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ให้สอดคล้องสัมพันธ์กัน เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
2. การกำหนดเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ ให้จัดทำบนพื้นฐานของ ความเข้าใจและความเป็นจริงของสถานศึกษา เพื่อที่จะดำเนินการได้ประสบผลสำเร็จตามค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
3. การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี ให้มีการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้เทคนิค SWOT และให้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด
4. การยกระดับการจัดระบบการบริหารและสารสนเทศของสถานศึกษา ให้มีการประกาศ ใช้มาตรฐานการปฏิบัติงาน มาตรฐานสารสนเทศสถานศึกษา รวมทั้งมีการประเมินผลเพื่อพัฒนา
5. แนวทางการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา ควรศึกษาเครื่องมือการประเมินคุณภาพ และดำเนินการประเมินตามสภาพจริงอย่างมีคุณภาพทั้งโดยตนเองและโดยผู้อื่น
6. แนวทางการยกระดับการเขียนรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา เนื่องจากการเขียนรายงาน เป็นการแสดงผลการดำเนินการประกันคุณภาพของสถานศึกษา ที่ดำเนินการมาทั้งหมดและต้องการที่จะนำเสนอเพื่อเตรียมรับการประเมินภายนอก จึงให้มีการตรวจสอบการเขียนรายงาน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน
7. แนวคิดอื่นเพื่อยกระดับการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา สรุปได้ว่าความรู้ความเข้าใจในระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของบุคลากรในสังกัด เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้ทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
toungrat 19 ต.ค. 2557 เวลา 11:01 น. 0 769
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^