LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.สตูล ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สตูล 25 เม.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด !! แจ้งทุกเขตพื้นที่การศึกษา ให้รับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทางอิเล็กทรอนิกส์ (Onine) เพียงรูปแบบเดียว 25 เม.ย. 2567สพป.มหาสารคาม เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.มหาสารคาม เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ปทุมธานี เขต 2

การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา
ผู้ศึกษา        นายธเนศพลสิษฐ์ ไชยสวาสดิ์
ปีการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

        การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระศิลปะ ก่อนเรียนและหลังเรียน
จากแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน จากการใช้
แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เลือกเรียนวิชาเพิ่มเติม โรงเรียนนาแก้ววิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง รวม 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา จำนวน 1 หน่วย แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 2 ทั้งหมด 9 แผน โดยใช้วิธีการสอนรูปแบบตามโมเดลซิปปา จำนวน 7 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระศิลปะ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน จากแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่า E_1/E_2 สถิตทดสอบ t
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.43/84.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05    
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ มาก

    ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
    1. มีแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เหมาะสมสำหรับนักเรียนที่เป็นเยาวชนของชาติไทย
    2. ได้แนวทางและข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาการสอนศิลปะ เรื่อง การเขียนลายไทยในครั้งต่อไป
    3. นักเรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้จากการเรียนไปประยุกต์ใช้กับการเรียนในรายวิชาอื่น ๆ และไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต
    4. นักเรียนสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย ให้กับผู้ที่สนใจ
ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา

panpao2520 03 ก.ย. 2560 เวลา 10:38 น. 0 815
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^