LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

รายงานการพัฒนา เรื่องเบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา

usericon

เรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์)

บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
    ก) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) ข) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) ค) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบเรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) ง) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างคะแนนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบที (Dependent Sample t – test)

วิธีดำเนินการศึกษา
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) โดยทำการศึกษาแบบรายบุคคล (One to One Testing) จำนวนนักเรียน 3 คน ทดลองใช้กับนักเรียน จำนวน 10 คน แบบ Small Group ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ในโรงเรียนเทศบาลวัดสามกอ สังกัดเทศบาลตำบลสามกอ และทำการทดลองใช้กับนักเรียนแบบ Field Test หรือภาคสนาม กับนักเรียนจำนวน 21 คน และในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ในโรงเรียนเทศบาลวัดมารวิชัย(เกษม ปกาศิตอนุสรณ์) ได้นำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายในสถานการณ์จริงกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ก) เอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ข) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ค) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ผลการศึกษาพบว่า
    1. เอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
    2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งมีความสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
    3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.76 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้ความสามารถสูงขึ้นร้อยละ 76.00
    4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
erotyoumol1 26 ส.ค. 2560 เวลา 10:06 น. 0 678
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^