LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

เผยแพร่ผลงานเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ

usericon

รายงานการประเมินโครงการเรื่อง : การบริหารจัดการโครงการการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด
ในสถานศึกษาโดยใช้การประเมินเชิงระบบตามรูปแบบ CIPPIEST Model
ของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดโพธิ์
ผู้ประเมิน : นางสาววนิดา ตันสุวรรณรัตน์
สถานศึกษา :      โรงเรียนเทศบาล 2 วัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลตำบลบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปีที่ทำการวิจัย : 2558 - 2559
        บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการดำเนินการ ความต้องการจำเป็นในการบริหารจัดการตามจุดประสงค์ของโครงการการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลตำบลบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ปีการศึกษา 2558 โดยใช้การประเมินเชิงระบบตามรูปแบบ CIPPIEST Model ใน 8 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต 5) ด้านผลกระทบ 6) ด้านประสิทธิผล 7) ด้านความยั่งยืน และ 8) ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังประเมินโครงการเรื่องการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 วัดโพธิ์ การประเมินแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การประเมินก่อนดำเนินโครงการฯมีการเก็บข้อมูล 2 ขั้นตอน 1) เป็นการประเมินความต้องการจำเป็น (PNImodified) ทั้ง 8 ด้าน โดยสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินโครงการฯ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ รองผู้อำนวยการ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง จำนวน 212 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม ฉบับที่ 1 2) ประเมินด้านบริบท (Context) และด้านปัจจัยนำเข้า (Input) เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์คณะกรรมการดำเนินโครงการจำนวน 40 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์ ฉบับที่ 1 และ 3) ทดสอบความรู้และวัดเจตคติของนักเรียนก่อนเริ่มโครงการ ระยะที่ 2 การประเมินระหว่างดำเนินการ ด้านกระบวนการ (Process) โดยสอบถามคณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 40 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม ฉบับที่ 2 และระยะที่ 3 การประเมินผลหลังการดำเนินงานโครงการฯสิ้นสุด มีการเก็บรวบรวมข้อมูล 5 ขั้นตอน 1) โดยการสอบถามความคิดเห็นทั้ง 8 ด้าน ของคณะกรรมการดำเนินโครงการ 40 คน ใช้แบบสอบถาม ฉบับที่ 3 2) การประเมินด้านผลผลิต (Product) ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และ ด้านการถ่ายทอดส่งต่อโดยสอบถามผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 203 คน ใช้แบบสอบถาม ฉบับที่ 4 และสอบถามความคิดเห็นทั้ง 5 ด้านจากนักเรียนจำนวน 199 คน โดยใช้แบบสอบถาม ฉบับที่ 4 3) สัมภาษณ์ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 37 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์ ฉบับที่ 2 4) สังเกตพฤติกรรมตามกิจกรรมการดำเนินโครงการ ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ นักเรียน จำนวน 160 คน เพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรมโครงการฯ และ 5) การประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการฯ ตามความคิดเห็น คณะกรรมการดำเนินโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และ นักเรียน จำนวน 271 คน ใช้แบบวัดความพึงพอใจ กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง เครจซีและมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถาม 7 ฉบับ มีค่าความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.86-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง .39-.95 และค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .81-.93 แบบสัมภาษณ์ 2 ฉบับ แบบสังเกต 1 ฉบับค่าความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง .86-1.00 และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ ค่าความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.86 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .30-.87 และค่าความเชื่อมั่น .86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสูตรคำนวณความต้องการจำเป็น PNImodified
ผลการประเมินปรากฏดังนี้
     ผลการวิเคราะห์ระยะที่ 1 การประเมินก่อนดำเนินโครงการฯ ได้แก่
1. ผลการประเมินความคิดเห็นของ คณะกรรมการดำเนินโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองต่อสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินโครงการฯ พบว่า มีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันของโครงการฯ ทั้ง 8 ด้าน ในภาพรวมมีความคิดเห็นระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านผลกระทบมีความคิดเห็นในระดับมาก นอกนั้นมีความคิดเห็นในระดับปานกลางทุกด้าน ส่วนค่าความความคิดเห็นต่อสภาพที่พึงประสงค์ของโครงการฯ โดยรวมมีความคิดเห็นระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีความคิดเห็นระดับมากที่สุด ยกเว้นด้านบริบท มีความคิดเห็นระดับมาก
     2. ผลการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็น (Need Assessment) โดยนำข้อมูลผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ในข้อ 1. มาหาค่าดัชนีความต้องการจำเป็น PNImodified (Priority Needs Index) เพื่อจัดลำดับความต้องการจำเป็น ของโครงการฯ ทั้ง 8 ด้าน เรียงลำดับความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ได้แก่ (1) ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (2) ด้านความยั่งยืน (3) ด้านประสิทธิผล (4) ด้านผลผลิต (5) ด้านกระบวนการ (6) ด้านผลกระทบ (7) ด้านปัจจัยนำเข้า และลำดับสุดท้ายได้แก่ (8) ด้านบริบท
     3. ผลการสัมภาษณ์ด้านบริบทและด้านปัจจัยนำเข้า โดยคณะกรรมการดำเนินโครงการ ด้านบริบท สรุป 2 ประเด็นแรก คือ ควรมีการกำหนดบทบาทหน้าที่แบ่งงานไว้ชัดเจน และทำอย่างเป็นระบบ และนักเรียนส่วนใหญ่มีจิตสำนึกในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด มีความกระตือรือร้นและมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
ผลการวิเคราะห์ระยะที่ 2 การประเมินระหว่างการดำเนินงานโครงการฯตามความคิดเห็นของ คณะกรรมการดำเนินโครงการด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีความคิดเห็นในระดับมากถึงมากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยความคิดเห็นจากมากไปหาน้อย 2 ข้อ คือ นักเรียนทุกคนได้รับโอกาสเรียนรู้จากการทำงานกลุ่มและการฝึกปฏิบัติจริง และโรงเรียนดำเนินกิจกรรมโครงการฯโดยเน้นความสำคัญในการร่วมมือ ร่วมคิด ร่วมพัฒนาของผู้ปกครองและชุมชน
     ผลการวิเคราะห์ระยะที่ 3 การประเมินผลหลังการดำเนินงานโครงการฯ ได้แก่
     3.1 ผลการประเมินความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ ทั้ง 8 ด้าน พบว่า ความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีความคิดเห็นในระดับมากจำนวน 1 ด้าน ได้แก่ ด้านความยั่งยืน (Sustainability) ส่วนด้านอื่นมีความคิดเห็นในระดับมากที่สุดทุกด้าน
3.2 ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา หลังการดำเนินงานโครงการการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดโพธิ์ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
3.3 ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียน หลังการดำเนินโครงการการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดโพธิ์ ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
3.4 ผลการสังเกตการปฏิบัติตามการดำเนินงานโครงการฯ ของผู้ประเมิน และครูประจำชั้น ทั้งโดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
3.5 ผลการสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้ปกครอง และ คณะกรรมการสถานศึกษา ด้านการบรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานโครงการฯ ได้แก่ ชุมชนวัดโพธิ์บางคล้า ชุมชนดงตาล และชุมชนโจ๊วฉู่ ยินดีร่วมและสนับสนุนโครงการการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดโพธิ์ ต่อไป
ส่วนด้านคุณลักษณะของนักเรียนตามโครงการฯ พบว่า นักเรียนเผยแพร่ความรู้การป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดสู่ชุมชนทั้ง 3 ชุมชนอย่างเข้มแข็ง
     3.6 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการฯ ของผู้บริหาร คณะกรรมการดำเนินโครงการ ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาและนักเรียน โดยรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อมีความพึงพอใจระดับมากถึงมากที่สุด
3.7 ผลการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง “การป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด” โดยรวม ได้คะแนนคิดเป็นร้อยละ 79.79 เมื่อจำแนกเป็นชั้นเรียนปรากฏว่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลการเรียนสูงสุด ได้คะแนนคิดเป็นร้อยละ 91.81 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการเรียนต่ำสุด ได้คะแนนคิดเป็นร้อยละ 55.83
3.8 การประเมินเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ต่อการดำเนินโครงการการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดโพธิ์ โดยรวมมีความเห็นด้วยระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีความเห็นด้วยระดับมากที่สุด 8 ข้อ และมีความเห็นด้วยระดับมาก 2 ข้อ
3.9 คะแนนทดสอบความรู้หลังประเมินโครงการเรื่องการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 วัดโพธิ์ สูงกว่าคะแนนก่อนประเมินโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
kruyaya98111 23 ส.ค. 2560 เวลา 16:24 น. 0 795
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^