LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1

ชื่อเรื่อง การใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา ที่มีต

usericon

ชื่อเรื่อง		การใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา  ที่มีต
ชื่อเรื่อง        การใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา ที่มีต่อความสามารถด้านการเขียน
        ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยาง
        พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ผู้วิจัย        ธัญณิชา ปุยฝ้าย
โรงเรียน        ท่าขอนยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่มีผลต่อความสมารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียนด้วยชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 120 คน จากห้องเรียน 4 ห้อง ห้องเรียนละ 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน จำนวน 23 คน ดำเนินการวิจัยตลอดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล จำนวน 23 แผ่น 2) แผนการสอนเฉพาะบุคคล 3) ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 20 ชุด 4) แบบวัดความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของผู้เรียน จำนวน 4 ฉบับ และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าสถิตทดสอบ
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่มีต่อความสามารถด้านการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม มีประสิทธิภาพ 91.32/91.76 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
        2. ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษาสูงกว่าก่อนการใช้ชุดแบบฝึกการเขียน เชิงสร้างสรรค์ทางภาษา
        3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน คือ ด้านลักษณะของชุดแบบฝึก ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านประโยชน์ที่ได้รับ ซึ่งหากพิจารณาด้านลักษณะของแบบฝึก นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ แบบฝึกน่าสนใจ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ลำดับสุดท้าย คือ แบบฝึกช่วยให้ฉันสามารถเรียนได้ด้วยตนเอง ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับสุดท้าย คือ เป็นกิจกรรมที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล และเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ฉันได้ปฏิบัติด้วยตนเอง ด้านประโยชน์ที่ได้รับ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ ฉันได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมจากแบบฝึกด้วยตนเอง ทำให้ฉันมีความมั่นใจมากขึ้น และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับสุดท้าย คือ ฉันสามารถนำความรู้จากการฝึกติดไปใช้ประโยชน์ในวิชาอื่น ๆ





Thannicha 12 ก.ย. 2557 เวลา 02:26 น. 0 1,044
usericon

ชื่อเรื่อง		การใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา  ที่มีต
[blockquote] อ้างถึง ชื่อเรื่อง        การใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา ที่มีต่อความสามารถด้านการเขียน         ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยาง         พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม[hr]ชื่อเรื่อง        การใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา ที่มีต่อความสามารถด้านการเขียน
        ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยาง
        พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ผู้วิจัย        ธัญณิชา ปุยฝ้าย
โรงเรียน        ท่าขอนยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่มีผลต่อความสมารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียนด้วยชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 120 คน จากห้องเรียน 4 ห้อง ห้องเรียนละ 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน จำนวน 23 คน ดำเนินการวิจัยตลอดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล จำนวน 23 แผ่น 2) แผนการสอนเฉพาะบุคคล 3) ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 20 ชุด 4) แบบวัดความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของผู้เรียน จำนวน 4 ฉบับ และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าสถิตทดสอบ
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่มีต่อความสามารถด้านการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม มีประสิทธิภาพ 91.32/91.76 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
        2. ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษาสูงกว่าก่อนการใช้ชุดแบบฝึกการเขียน เชิงสร้างสรรค์ทางภาษา
        3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน คือ ด้านลักษณะของชุดแบบฝึก ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านประโยชน์ที่ได้รับ ซึ่งหากพิจารณาด้านลักษณะของแบบฝึก นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ แบบฝึกน่าสนใจ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ลำดับสุดท้าย คือ แบบฝึกช่วยให้ฉันสามารถเรียนได้ด้วยตนเอง ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับสุดท้าย คือ เป็นกิจกรรมที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล และเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ฉันได้ปฏิบัติด้วยตนเอง ด้านประโยชน์ที่ได้รับ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ ฉันได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมจากแบบฝึกด้วยตนเอง ทำให้ฉันมีความมั่นใจมากขึ้น และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับสุดท้าย คือ ฉันสามารถนำความรู้จากการฝึกติดไปใช้ประโยชน์ในวิชาอื่น ๆ





[/blockquote]
ความคิดเห็นที่ #1 Thannicha 12 ก.ย. 2557 เวลา 02:46 น. 1.2.xxx.xxx
usericon

ชื่อเรื่อง		การใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา  ที่มีต
[blockquote] อ้างถึง ชื่อเรื่อง        การใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา ที่มีต่อความสามารถด้านการเขียน         ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยาง         พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม[hr]ชื่อเรื่อง        การใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา ที่มีต่อความสามารถด้านการเขียน
        ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยาง
        พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ผู้วิจัย        ธัญณิชา ปุยฝ้าย
โรงเรียน        ท่าขอนยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่มีผลต่อความสมารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียนด้วยชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 120 คน จากห้องเรียน 4 ห้อง ห้องเรียนละ 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน จำนวน 23 คน ดำเนินการวิจัยตลอดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล จำนวน 23 แผ่น 2) แผนการสอนเฉพาะบุคคล 3) ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 20 ชุด 4) แบบวัดความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของผู้เรียน จำนวน 4 ฉบับ และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าสถิตทดสอบ
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่มีต่อความสามารถด้านการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม มีประสิทธิภาพ 91.32/91.76 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
        2. ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษาสูงกว่าก่อนการใช้ชุดแบบฝึกการเขียน เชิงสร้างสรรค์ทางภาษา
        3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน คือ ด้านลักษณะของชุดแบบฝึก ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านประโยชน์ที่ได้รับ ซึ่งหากพิจารณาด้านลักษณะของแบบฝึก นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ แบบฝึกน่าสนใจ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ลำดับสุดท้าย คือ แบบฝึกช่วยให้ฉันสามารถเรียนได้ด้วยตนเอง ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับสุดท้าย คือ เป็นกิจกรรมที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล และเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ฉันได้ปฏิบัติด้วยตนเอง ด้านประโยชน์ที่ได้รับ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ ฉันได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมจากแบบฝึกด้วยตนเอง ทำให้ฉันมีความมั่นใจมากขึ้น และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับสุดท้าย คือ ฉันสามารถนำความรู้จากการฝึกติดไปใช้ประโยชน์ในวิชาอื่น ๆ





[/blockquote]
ความคิดเห็นที่ #2 Thannicha 12 ก.ย. 2557 เวลา 02:45 น. 1.2.xxx.xxx
usericon

ชื่อเรื่อง		การใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา  ที่มีต
[blockquote] อ้างถึง ชื่อเรื่อง        การใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา ที่มีต่อความสามารถด้านการเขียน         ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยาง         พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม[hr]ชื่อเรื่อง        การใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา ที่มีต่อความสามารถด้านการเขียน
        ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยาง
        พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ผู้วิจัย        ธัญณิชา ปุยฝ้าย
โรงเรียน        ท่าขอนยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่มีผลต่อความสมารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียนด้วยชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 120 คน จากห้องเรียน 4 ห้อง ห้องเรียนละ 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน จำนวน 23 คน ดำเนินการวิจัยตลอดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล จำนวน 23 แผ่น 2) แผนการสอนเฉพาะบุคคล 3) ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 20 ชุด 4) แบบวัดความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของผู้เรียน จำนวน 4 ฉบับ และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าสถิตทดสอบ
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่มีต่อความสามารถด้านการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม มีประสิทธิภาพ 91.32/91.76 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
        2. ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษาสูงกว่าก่อนการใช้ชุดแบบฝึกการเขียน เชิงสร้างสรรค์ทางภาษา
        3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีภาวะบกพร่องด้านการเขียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดแบบฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทางภาษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน คือ ด้านลักษณะของชุดแบบฝึก ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านประโยชน์ที่ได้รับ ซึ่งหากพิจารณาด้านลักษณะของแบบฝึก นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ แบบฝึกน่าสนใจ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ลำดับสุดท้าย คือ แบบฝึกช่วยให้ฉันสามารถเรียนได้ด้วยตนเอง ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับสุดท้าย คือ เป็นกิจกรรมที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล และเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ฉันได้ปฏิบัติด้วยตนเอง ด้านประโยชน์ที่ได้รับ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ ฉันได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมจากแบบฝึกด้วยตนเอง ทำให้ฉันมีความมั่นใจมากขึ้น และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับสุดท้าย คือ ฉันสามารถนำความรู้จากการฝึกติดไปใช้ประโยชน์ในวิชาอื่น ๆ





[/blockquote]
ความคิดเห็นที่ #3 Thannicha 12 ก.ย. 2557 เวลา 02:44 น. 1.2.xxx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^