LASTEST NEWS

11 ธ.ค. 2561มสด.มั่นใจทีแคสรอบ3 รับหลักสูตรครู4ปี 11 ธ.ค. 2561โรงเรียนตามฝันแม่ใจ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ ตั้งแต่บัดนี้-23ธ.ค.2561 11 ธ.ค. 2561"หมอธี" ชงยุติบอร์ดคปภ.หวั่นใช้อำนาจเกิน 11 ธ.ค. 2561กอปศ.ชำแหละปัญหาจากโครงสร้างศธ. 11 ธ.ค. 2561โรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก รับสมัครเจ้าหน้าที่ประจำห้องวิทยาศาสตร์ สมัคร 11-18 ธ.ค.2561 11 ธ.ค. 2561จี้"สพฐ."ยกเลิก"ใส่คิวอาร์โค้ด"ตำราเรียน 11 ธ.ค. 2561ยอมถอย !!!พ.ร.บ.ปฐมวัย ไม่บังคับห้ามเด็กสอบเข้าป.1 11 ธ.ค. 2561รอครม.ไฟเขียวร่าง "มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย" มาตรฐานกลางประเทศ 11 ธ.ค. 2561จ่อตั้งกรรมการทบทวนจรรยาบรรณครู กำหนดชัดพฤติกรรมที่ควรทำ-ไม่ควรทำ 11 ธ.ค. 2561ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 1 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สมัคร12-18ธ.ค.2561

เผยแพร่ผลงานปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง        การฝึกทักษะความคิดรวบยอดโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์         สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส
ชื่อผู้วิจัย        นางยุภา เพียรสกุล
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด        โรงเรียนบ้านตะโละใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์เพื่อฝึกทักษะความคิดรวบยอด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์เพื่อฝึกทักษะความคิดรวบยอด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส และเพื่อเปรียบเทียบทักษะความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส ระหว่างก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้านตะโละใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์เพื่อฝึกทักษะความคิดรวบยอด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส จำนวน 24 แผน แบบประเมินทักษะความคิดรวบยอด และแบบสังเกตพฤติกรรมการฝึกทักษะความคิดรวบยอด สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ t-test dependent ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์เพื่อฝึกทักษะความคิดรวบยอด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.16/ 87.07 ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์เพื่อฝึกทักษะความคิดรวบยอด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส เท่ากับ 0.7681 นั่นหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางทักษะความคิดรวบยอดเพิ่มสูงขึ้น 0.7681 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.81 และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่แบบตารางสัมพันธ์เพื่อฝึกทักษะความคิดรวบยอด มีทักษะความคิดรวบยอดหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาทักษะความคิดรวบยอดรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด ได้แก่ ด้านการจำแนกตามสี รองลงมาได้แก่ ด้านการจำแนกตามขนาด และด้านการจำแนกตามลักษณะ รูปทรง
krujaidee 04 ก.ค. 2560 เวลา 10:54 น. 0 214
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^