LASTEST NEWS

26 มิ.ย. 2562กศจ.เพชรบูรณ์ เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 15 อัตรา 9 วิชาเอก  26 มิ.ย. 2562มาแล้ว!!  3 จังหวัดเตรียม เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี 2562 จำนวน 155 อัตรา 25 มิ.ย. 2562กศจ.เชียงใหม่ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 11 จำนวน 49 อัตรา - รายงานตัว 4 ก.ค.2562 25 มิ.ย. 2562กศจ.ราชบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 31 อัตรา - รายงานตัว 8 กรกฎาคม 2562 25 มิ.ย. 2562กศจ.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 2 วิชาเอก 4 อัตรา - รายงานตัว 3 ก.ค. 2562 25 มิ.ย. 2562กศจ.สระบุรี กศจ.นครสวรรค์ เฮ! กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา - รายงานตัว 8ก.ค.2562 25 มิ.ย. 2562ข่าวดี! การประปาส่วนภูมิภาค เปิดสอบบรรจุ 88 อัตรา บรรจุเป็นพนักงาน กปภ ทั่วเทศ !! 25 มิ.ย. 2562ธนาคารออมสิน เปิดรับสมัครบุคคลเข้าทำงานจำนวนมาก สมัครบัดนี้-30 ธันวาคม 2562 25 มิ.ย. 2562กศจ.หนองคาย ขออนุมัติเปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 จำนวน 42 อัตรา 25 มิ.ย. 2562เด็กถูกนำใส่ถุงพลาสติก พาข้ามแม่น้ำไหลเชี่ยว เพื่อไปโรงเรียนอีกฝั่ง

รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้ คู่ชาติไทย

usericon

ชื่อเรื่อง    : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้ คู่ชาติไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียน :บ้านสันทราย (ราษฎร์สามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ผู้รายงาน :นายกฤษณะ กันแก้ว
ปีที่ศึกษา : 2558

บทคัดย่อ
    การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ ชุด วัฒนธรรมน่ารู้ คู่ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(รายวิชาประวัติศาสตร์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสันทราย (ราษฎร์สามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้ คู่ชาติไทย ตลอดจนเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุด วัฒนธรรมน่ารู้ คู่ชาติไทย
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านสันทราย(ราษฎร์สามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา2558จำนวนห้องเรียน 1ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้ คู่ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (รายประวัติศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัฒนธรรมน่ารู้คู่ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (รายประวัติศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้ คู่ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(รายวิชาประวัติศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 แผน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุด วัฒนธรรมน่ารู้ คู่ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(รายประวัติศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อรายการ
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
    ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดวัฒนธรรมน่ารู้คู่ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (รายประวัติศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านสันทราย (ราษฎร์สามัคคี) พบว่าค่าประสิทธิภาพระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ยทุกเล่มมีค่าเท่ากับ 85.78/87.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้ คู่ชาติไทย ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.27 คิดเป็นร้อยละ 47.56 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.13 คิดเป็นร้อยละ 87.11ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุด วัฒนธรรมน่ารู้ คู่ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (รายวิชาประวัติศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสันทราย (ราษฎร์สามัคคี) โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.74และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.12โดยรายการที่มีระดับความพึงพอใจสูงสุด ได้แก่ รายการที่ 1 ศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเอง ( = 2.93, = 0.24)และรายการที่ 2เนื้อหาเป็นเรื่องที่นักเรียนสนใจ ( = 2.87, = 0.34) ส่วนรายการที่มีระดับความพึงพอใจต่ำสุด ได้แก่ รายการที่ 3 เนื้อหาไม่ยากเกินไปอ่านเข้าใจได้ง่าย ( = 2.57, = 0.5) และรายการที่ 4 เนื้อหาและกิจกรรมเหมาะสมกับเวลา ( = 2.63, = 0.48) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3


gowlud 30 มี.ค. 2560 เวลา 00:21 น. 0 202
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^