LASTEST NEWS

16 เม.ย. 2567โรงเรียนบ้านลานช้าง รับสมัครนักการภารโรง วุฒิไม่ต่ำกว่า ม.3 เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 18 - 22 เมษายน 2567 15 เม.ย. 2567เปิดคุณสมบัติ ตำแหน่งนักการภารโรง สพฐ.จัดสรร 13,751 อัตรา วุฒิไม่ต่ำกว่า ม.3 เงินเดือน 9,000 บาท 15 เม.ย. 2567ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม) 15 เม.ย. 2567ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ห้ามผู้บังคับบัญชา ออกคำสั่งให้ครู-บุคลากร อยู่เวร 15 เม.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ แจ้งเรื่อง การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ. 2567  14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สระแก้ว เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระแก้ว เขต 1 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.เชียงราย เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงราย เขต 4 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 1

การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศา

usericon

การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศา
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา จากการที่ผู้วิจัยได้จัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน (หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมวิชาการ: 2551) ได้สังเกตการเรียนรู้ของนักเรียน ประกอบกับข้อมูลบันทึกผลหลังการสอน คะแนนผลสัมฤทธิ์และรายงานผลของงานวัดและประเมินผล ฝ่ายบริหารงานวิชาการ โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ พบสภาพปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คือนักเรียนมีปัญหาการเรียนรู้ ในเรื่องการคิด การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเมื่อจัดลำดับความสำคัญของปัญหา พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับการแก้ปัญหา การคิดและการเชื่อมโยง ซึ่งเรียกว่า ความคิดในการแก้ปัญหาลักษณะของคณิตศาสตร์ หรือ ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะนักเรียนไม่มีทักษะการคิดเชิงคณิตศาสตร์ คือการคิดแก้ปัญหา การให้เหตุผล เชื่อมโยงและถ่ายทอดสื่อสาร ไม่มีแรงจูงใจในการเรียน มองไม่เห็นความสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์ ประกอบกับครูศึกษาประเภทของผู้เรียนได้ไม่ดีพอ และไม่เข้าใจการพัฒนาสมองทั้งสองซีก ที่จะเชื่อมโยงนำไปสู่การคิดแก้ปัญหาได้ หรือครูไม่มีเทคนิคใหม่ ๆ มาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หรือการสอนไม่มีกลวิธีกระตุ้นแรงจูงใจ ไม่ได้ใช้สื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัย
วัตถุประสงค์ 1.    เพื่อออกแบบและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่1 2.    เพื่อศึกษาผลการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ 3.    เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต
การดำเนินงานตามกิจกรรม การหาประสิทธิภาพของการดำเนินงาน 1. การออกแบบการรวบรวมข้อมูล 2. การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 3. การสร้างและวิเคราะห์หาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 4. การเก็บรวบรวมข้อมูล 5. การวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการดำเนินการ 1.    ประสิทธิภาพของกระบวนการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 80.50/ 83 .45 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.    เจตคติของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดีมาก ประโยชน์ที่ได้รับ 1. ได้คู่มือกระบวนการจัดการเรียนรู้ 2. ได้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ 3. ได้แนวทางจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4. ได้แนวทางในการยกระดับผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์
จุดเด่นของงานวิจัย - การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพ/ทันสมัยกับยุคปัจจุบัน และสภาพผู้เรียนที่เปลี่ยนไป - เป็นการกระตุ้นความสามารถและเสริมสร้างศักยภาพทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียน - กระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สอดคล้องกับบริบทวิชาคณิตศาสตร์ และทำให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาสมองทั้งสองซีก เป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมาย ยั่งยืนและสามารถนำความรู้และกระบวนการไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
KruSutha 31 ก.ค. 2557 เวลา 08:08 น. 0 1,877
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^