LASTEST NEWS

14 ก.ค. 2567เพจศูนย์สอบธรรมศาสตร์ เผยสถิติสอบครูผู้ช่วย ปี 2567 สถาบันที่มีจำนวนผู้สอบผ่านได้ขึ้นบัญชีมากที่สุด แยกตามสาขาวิชาที่มีการแข่งขันสูง 14 ก.ค. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 3 จำนวน 12 อัตรา - รายงานตัว 16 กรกฎาคม 2567 14 ก.ค. 2567สพม.ตรัง กระบี่ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 3 อัตรา - รายงานตัว 19 กรกฎาคม 2567 13 ก.ค. 2567อาชีพเสริมยอดนิยมสำหรับคุณครู 13 ก.ค. 2567(( ไม่ต้องมีวุฒิครู )) สพป.อุดรธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานช่วยสอน สมัครตั้งแต่วันที่ 17 - 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 13 ก.ค. 2567โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 9,140 บาท สมัครตั้งแต่วันที่ 15 - 19 กรกฎาคม 2567 13 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 200 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา กรมการพัฒนาชุมชน รับสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นอาสาพัฒนา (อสพ.) รุ่นที่ 76 ตั้งแต่ 10-16 ก.ค.2567 13 ก.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง วุฒิม.3 / ม.6 ค่าตอบแทนแรกบรรจุ เดือนละ 10,430 บาท ระหว่างวันจันทร์ที่ 15 - วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2567 12 ก.ค. 2567“คุรุสภา” ลงดาบผอ.รร.จ.ลพบุรีหื่น ชงพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 11 ก.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 18 ก.ค.2567

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษา รายวิชาภ

usericon

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษา  รายวิชาภ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษา
รายวิชาภาษาไทย ( ท 33101)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้วิจัย    พูลศรี ยาทองไชย
สถานศึกษา    โรงเรียนเชียงพังพัฒนวิช อำเภอเมือง    จังหวัดอุดรธานี

บทคัดย่อ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษา รายวิชาภาษาไทย ( ท 33101)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษารายวิชาภาษาไทย ( ท 33101)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้วิจัยจึงได้สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษาควบคู่ไปกับคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 1ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเชียงพังพัฒนวิช อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 25 คน ได้มาจากวิธีการจับฉลากก้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษารายวิชาภาษาไทย ( ท 33101)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40ข้อ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยหาร้อยละค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D ) และทดสอบค่า( t - test )
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษา มีประสิทธิภาพ 84.96/82.30เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .62
2. เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษาพบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    ผลการวิจัย สรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษา สามารถนำไปพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการพัฒนาความสามารถทางการคิดขั้นพื้นฐาน ทำให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์และมีความเข้าใจเนื้อหาสามารถพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพในการเรียนได้ดียิ่งขึ้น


20 เม.ย. 2557 เวลา 22:31 น. 0 974
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^