LASTEST NEWS

20 ม.ค. 2568(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านระบบ TRS ประจำปี พ.ศ. 2568 ครั้งที่ 1 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 ม.ค. 2568สพป.เชียงราย เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 21 มกราคม 2568 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) 20 ม.ค. 2568สพฐ. เน้นย้ำความปลอดภัยเด็กนักเรียน ป้องกันแก๊งลักเด็กในสถานศึกษา 19 ม.ค. 2568โรงเรียนวัดราษฎร์ปุณณาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกอนุบาลหรือเอกปฐมวัย หรือเอกทั่วไป เงินเดือน 8,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 27 มกราคม 2568 19 ม.ค. 2568โรงเรียนวัชรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 24 มกราคม 2568 18 ม.ค. 2568"เสมา1" ยืนยันการสอบโอเน็ตมีความจำเป็นแต่ไม่บังคับ "ธนุ" ขานรับไปดำเนินการ 18 ม.ค. 2568สพฐ.เสนอ กพฐ.แก้ไขระเบียบปิด-เปิดภาคเรียน พ.ศ.2549 เลื่อนวันปิดภาคเรียน 18 ม.ค. 2568"สพฐ." เปิดผลสำรวจความคิดเห็น หนุนเลื่อนเปิดภาคเรียนจากเปิด 16 พ.ค.เป็น 1 พ.ค. 18 ม.ค. 2568ด่วน!! มาแล้ว รวมลิงก์อบรม Webinar AI 12 หลักสูตร วันที่ 18 มกราคม 2568 ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อรับเกียรติบัตร 18 ม.ค. 2568ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ การ​ลงทะเบียนเพื่อ"รับเกียรติบัตร" เข้าร่วมอบรม หลักสูตรพัฒนาทักษะดิจิทัล AI 12 หลักสูตร 

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เซลล์และกระบวน

usericon

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เซลล์และกระบวน
ชื่อเรื่อง            รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เซลล์และกระบวนการ
ดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านหนองนาไร่เดียว อำเภอชื่นชม จังหวัดมหาสารคาม
ผู้รายงาน         นายขวัญชัย ปัจจัยตา
บทคัดย่อ
    
    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เป็นรูปแบบของการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้รับ คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนและปลูกฝังให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ให้เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน เป็นผู้มีนิสัยรักการอ่าน ช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน และทำให้นักเรียนพัฒนาความสามารถเต็มตามศักยภาพ การรายงานครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เซลล์และการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนที่เรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหนองนาไร่เดียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอน จำนวน 7 เล่ม แบบวัดความพึงพอใจ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าระดับความยาก ตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.78 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.58 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล

ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
        1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.57/83.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2.ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6363 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้า ในการเรียนร้อยละ 63.63
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน
การสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก ( = 4.42)
        โดยสรุป เอกสารประกอบการเรียนการสอนช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงขึ้น มีการพัฒนาทางการเรียนเพิ่มขึ้น เพราะเอกสารประกอบการเรียนการสอน ทำนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจยิ่งขึ้นและสนุกสนานในการเรียน จึงมีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป
19 มี.ค. 2557 เวลา 13:10 น. 0 1,382
usericon

:em13:
ความคิดเห็นที่ #1 19 มี.ค. 2557 เวลา 13:10 น. 27.55.xxx.xx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^