LASTEST NEWS

27 มี.ค. 2560ชี้บอร์ด ก.ค.ศ.ใหม่รวบอำนาจเบ็ดเสร็จ กรรมการไม่กล้าแย้ง เป็นแค่ ‘ตรายาง’ รัฐมนตรี ศธ. 27 มี.ค. 2560อาชีวะจำเป็นต้องใช้คนไม่มีตั๋วครูมาสอน 27 มี.ค. 2560โรงเรียนสันทรายหลวง เปิดสอบครูอัตราจ้าง 4 อัตรา สมัคร 3-12เมษายน 2560 27 มี.ค. 2560รับเยอะ 151 อัตรา กรมบังคับคดี เปิดสอบพนักงานราชการ 127 อัตรา (รอบทั่วไป) และรอบบุคคลพิการ 24 อัตรา 27 มี.ค. 2560โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สมัคร22-28มี.ค.60 27 มี.ค. 2560โรงเรียนวัดสระเกศ รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา สมัคร 27-31 มี.ค.2560 27 มี.ค. 2560โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ รับสมัครครูอัตราจ้างและเจ้าหน้าที่สำนักงาน รวม 61 อัตรา 27 มี.ค. 2560กศจ.ราชบุรี เปิดสอบครูผู้ช่วย 22 สาขาวิชา 162อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 27 มี.ค. 2560จุฬาทำโพลพบ84%ค้านเปิดกว้างสอบครู 27 มี.ค. 2560หลักสูตรครู 5 ปีไม่ตอบโจทย์ไทยแลนด์ 4.0

รายงานการใช้บทเรียนโมดูลหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการสารสน

usericon

รายงานการใช้บทเรียนโมดูลหน่วยการเรียนรู้  เรื่อง  การจัดการสารสน
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนโมดูลหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการสารสนเทศ
รายวิชา ง21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวอุรัจชา เตียงทอง
ปีที่ศึกษา 2556


บทคัดย่อ

การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโมดูลเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยีสื่อประสม เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูลหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการสารสนเทศ รายวิชา ง21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโมดูลหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการสารสนเทศ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโมดูลหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดย การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) บทเรียนโมดูลหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการสารสนเทศ รายวิชา ง21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 หน่วย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระแก่กัน (Dependent Sample)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
     1. บทเรียนโมดูลหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการสารสนเทศ รายวิชา ง21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.13/83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนโมดูลหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการสารสนเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโมดูลหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการสารสนเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08
noksaree 27 ม.ค. 2557 เวลา 15:30 น. 0 204
usericon

รายงานการใช้บทเรียนโมดูลหน่วยการเรียนรู้  เรื่อง  การจัดการสารสน
น่าสนใจ..เหมาะกับนักเรียน สามารถนำไปเป็นแบบอย่างได้
ความคิดเห็นที่ #1 kangwan 28 ม.ค. 2557 เวลา 11:11 น. 101.51.xxx.x
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^