LASTEST NEWS

08 ธ.ค. 2559บรรจุครั้งแรก 77อัตรา กรมการปกครอง เปิดสอบบรรจุรับราชการ สมัคร16ธ.ค.2559-9ม.ค.2560 07 ธ.ค. 2559ด่วน! กทม.เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 304 อัตรา (วุฒิปวช.-ป.ตรีทุกสาขา) สมัคร15ธ.ค.59-6ม.ค.60 07 ธ.ค. 2559พลาดแล้วจะเสียดาย! (วุฒิม.6-ป.ตรี/ป.ตรีทุกสาขา) 27 อัตรา เปิดสอบพนักงานราชการครู และลูกจ้างชั่วคราว 07 ธ.ค. 2559ไทยรั้งท้ายอีกแล้ว!! ‘บิ๊กตู่’ จี้ ศธ.เพิ่มคะแนน PISA หลังไทยอยู่อันดับ 55 จาก 70 ประเทศ 07 ธ.ค. 2559ปรับหลักสูตร!! ศธ.สั่งเพิ่มเนื้อหาหลักสูตรทุกระดับชั้น ‘ร.10 ขึ้นทรงราชย์-ร.9 เสด็จสวรรคต’ 07 ธ.ค. 2559ฟังกันยัง? คู่คอง-แต้ว ณฐพร!! คำแก้วร้องเอง 07 ธ.ค. 2559สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครู สมัคร6-12ธ.ค.2559 07 ธ.ค. 2559(ไม่ต้องมีวุฒิครู) รับป.ตรีทุกสาขา 14 อัตรา เปิดสอบครูธุรการ เงินเดือน15,000บาท 07 ธ.ค. 2559อึ้ง! เปิดเพจรับจ้างทำวุฒิปลอมโจ๋งครึ่ม ป.ตรี 5,000 ป.โท 7,000 06 ธ.ค. 2559เปิดเงินเดือนของ "ประธานองคมนตรี องคมนตรี และรัฐบุรุษ"

เรื่อง ระบบนิเวศ

usericon

ชื่องานวิจัย    รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ
ผู้ศึกษา        นางสาวฮารมูนี อิบนูอับดุลมาญีด ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน     โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ อำเภอระแงะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3
ปีการศึกษา    2556

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษา-ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รูปแบบการศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design
     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ
     ผลการศึกษาพบว่า
     1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.73/83.03
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังที่ใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ สูงกว่าก่อนใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
         3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการ สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.43 จึงสรุปได้ว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูง สมควรนำไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิดและทักษะการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนให้สูงขึ้นอันจะส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน
yord2505 06 มิ.ย. 2559 เวลา 23:46 น. 0 56
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^