LASTEST NEWS

18 พ.ย. 2560สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป สมัคร27พ.ย.-1ธ.ค.60 18 พ.ย. 2560"2 ครู สพฐ." ชวดบรรจุครูผู้ช่วย สะเทือนถึงโครงสร้าง "ภูมิภาค" 18 พ.ย. 2560กศจ.สุราษฎร์ธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 38 อัตรา - รายงานตัว 29พ.ย.2560 18 พ.ย. 2560(( รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 18 พ.ย. 2560กศจ.ชุมพร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 52 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 18 พ.ย. 2560กศจ.ชัยภูมิ เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 81 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 17 พ.ย. 2560ขอข้อมูล’สพม.38-สพป.สุโขทัย2-กศจ.สุโขทัย-ตาก’ ชงก.ค.ศ.หาทางออกปม’ครูแอน-ครูวัลย์’ปลายพ.ย.นี้ 17 พ.ย. 2560ดาวน์โหลดกันเลย! หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560 (16 พ.ย. 60) 17 พ.ย. 2560ด่วนที่สุด! สพฐ.ให้รับพี่เลี้ยงเด็กพิการและครูพี่เลี้ยง สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ได้ 17 พ.ย. 2560กศจ.ชลบุรี เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 204 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60

เรื่อง ระบบนิเวศ

usericon

ชื่องานวิจัย    รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ
ผู้ศึกษา        นางสาวฮารมูนี อิบนูอับดุลมาญีด ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน     โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ อำเภอระแงะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3
ปีการศึกษา    2556

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษา-ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รูปแบบการศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design
     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ
     ผลการศึกษาพบว่า
     1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.73/83.03
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังที่ใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ สูงกว่าก่อนใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
         3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการ สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.43 จึงสรุปได้ว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูง สมควรนำไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิดและทักษะการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนให้สูงขึ้นอันจะส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน
yord2505 06 มิ.ย. 2559 เวลา 23:46 น. 0 180
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^