LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

การจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่าเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพู

usericon

การจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่าเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพู
ชื่อรายงาน การจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่าเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้รายงาน พูลศรี อินทสุก
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ

การจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาพัฒนาการทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย 2.เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางด้านการพูดที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านวังใหม่ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำปางเขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1. หนังสือนิทานชนเผ่า จำนวน 10 เล่ม 2. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์จัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 40 แผน 3.แบบประเมินพัฒนาการทางด้านการพูด จำนวน 15 ข้อ โดยวัดพัฒนาการทางด้านการพูด ในด้านการสนทนาโต้ตอบ ด้านการเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ และด้านการแสดงความคิดเห็น 4.แบบสังเกตพฤติกรรม ด้านการพูด การสังเกตพฤติกรรมด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครูผู้สอนจะบันทึกการสังเกตพฤติกรรมเด็กหลังการจัดประสบการณ์ โดยบันทึกไว้หลังแผนการจัดประสบการณ์ทั้ง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน ของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า
1. ผลการศึกษาการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังใหม่ ในภาพรวมพบว่า เด็กมีพัฒนาการทางด้านการพูดสูงขึ้น โดยก่อนการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยรวม µ = 20.68 , σ = 3.62 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่าเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยรวม µ = 36.21,σ = 3. 34
2. ผลเปรียบเทียบพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านวังใหม่ในด้านการสนทนาโต้ตอบ ด้านการเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ และด้านการแสดงความคิดเห็น แยกเป็นรายด้าน พบว่า หลังการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 พัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย สูงขึ้นทั้ง 3 ด้าน ดังต่อไปนี้
ด้านที่ 1 ด้านการสนทนาโต้ตอบ ก่อนการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 7.42, σ = 1.26 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 13.32, σ = 0.89
ด้านที่ 2 ด้านการเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ ก่อนการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 7.05, σ = 1.18 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 11.84,σ = 1.38
ด้านที่ 3 ด้านการแสดงความคิดเห็น ก่อนการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 6.21, σ = 1.51และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 12.05, σ = 1.27
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^