LASTEST NEWS

26 ก.พ. 2560สพฐ.เปิดสอบครูผู้ช่วย (กรณีพิเศษ) 4,653 อัตรา เช็คแต่ละจังหวัดที่เปิดรับที่นี่ 26 ก.พ. 2560สพฐ.เปิดสอบพนักงานราชการ 10 อัตรา สมัคร27ก.พ.-8มี.ค.2560 25 ก.พ. 2560(รับเยอะ 27อัตรา) สพม.4 เปิดสอบพนักงานราชการครู 15 อัตรา ครูอัตราจ้าง/ลูกจ้างชั่วคราว 12 อัตรา 24 ก.พ. 2560ด่วน! ราชกิจจานุเบกษา ระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยพนักงานราชการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ 24 ก.พ. 2560โรงเรียนฉือจี้เชียงใหม่ รับสมัครครูอัตราจ้างและบุคลากรทางการศึกษา 11 อัตรา 24 ก.พ. 2560งานดีๆ มาแล้ว! อบจ.อุดรธานี เปิดสอบผู้ช่วยครู 32 อัตรา และบุคลากรสนับสนุนการสอนอีก 15 อัตรา 24 ก.พ. 2560เพิ่งจบหลักสูตรทางการศึกษา มีวิธีไหนบ้างที่จะได้ใบประกอบวิชาชีพแบบเร่งด่วน ให้ทันสมัครสอบบรรจุ 24 ก.พ. 2560รับสมัครด่วน! ครูขาดแคลนขั้นวิกฤต วุฒิป.ตรีทางการศึกษาทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท 24 ก.พ. 2560วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา 32 อัตรา บางตำแหน่งไม่ต้องใช้วุฒิครู เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป กศน.นราธิวาส 24 ก.พ. 2560เทศบาลเมืองท่าโขลง เปิดสอบผู้ช่วยครู 7 อัตรา สมัคร 7-17มีนาคม 2560

การจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่าเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพู

usericon

การจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่าเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพู
ชื่อรายงาน การจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่าเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้รายงาน พูลศรี อินทสุก
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ

การจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาพัฒนาการทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย 2.เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางด้านการพูดที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านวังใหม่ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำปางเขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1. หนังสือนิทานชนเผ่า จำนวน 10 เล่ม 2. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์จัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 40 แผน 3.แบบประเมินพัฒนาการทางด้านการพูด จำนวน 15 ข้อ โดยวัดพัฒนาการทางด้านการพูด ในด้านการสนทนาโต้ตอบ ด้านการเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ และด้านการแสดงความคิดเห็น 4.แบบสังเกตพฤติกรรม ด้านการพูด การสังเกตพฤติกรรมด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครูผู้สอนจะบันทึกการสังเกตพฤติกรรมเด็กหลังการจัดประสบการณ์ โดยบันทึกไว้หลังแผนการจัดประสบการณ์ทั้ง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน ของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า
1. ผลการศึกษาการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังใหม่ ในภาพรวมพบว่า เด็กมีพัฒนาการทางด้านการพูดสูงขึ้น โดยก่อนการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยรวม µ = 20.68 , σ = 3.62 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่าเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยรวม µ = 36.21,σ = 3. 34
2. ผลเปรียบเทียบพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านวังใหม่ในด้านการสนทนาโต้ตอบ ด้านการเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ และด้านการแสดงความคิดเห็น แยกเป็นรายด้าน พบว่า หลังการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 พัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย สูงขึ้นทั้ง 3 ด้าน ดังต่อไปนี้
ด้านที่ 1 ด้านการสนทนาโต้ตอบ ก่อนการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 7.42, σ = 1.26 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 13.32, σ = 0.89
ด้านที่ 2 ด้านการเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ ก่อนการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 7.05, σ = 1.18 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 11.84,σ = 1.38
ด้านที่ 3 ด้านการแสดงความคิดเห็น ก่อนการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 6.21, σ = 1.51และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 12.05, σ = 1.27
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^