LASTEST NEWS

28 มี.ค. 2560เช็ครายชื่อ 61 กลุ่มวิชาเอก ที่ใช้เปิดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี2560 28 มี.ค. 2560เปิด 10จังหวัด ที่มีอัตราว่างมากที่สุด ใช้สำหรับเปิดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี2560 28 มี.ค. 2560ไทยแลนด์4.0เปิดทางคนไม่จบครู-สอบครูได้ 28 มี.ค. 2560โรงเรียนเอกชนร้องสมองไหล"ไม่มีตั๋วสอบครูได้" 27 มี.ค. 2560( ด่วน! เปิดรับ 98 อัตรา ) กรมพลาธิการทหารบก รับสมัครพนักงานราชการ (ชาย-หญิง) ปี 2560 27 มี.ค. 2560ถกด่วน!!แก้ปมให้คนไร้ตั๋วสอบบรรจุครูพรุ่งนี้ 27 มี.ค. 2560สพฐ.เผย4ปี11วิชาเอกไม่มีผู้สอบขึ้นบัญชีได้ 27 มี.ค. 2560สพฐ.เตรียมติว“เทคนิคการสอน-ทำแผน-จัดครูพี่เลี้ยงประกบ” สำหรับ “ผู้ไร้ตั๋ว” สอบครูผู้ช่วยได้ 27 มี.ค. 2560ไม่ต้องผ่าน ภาค ก 8 อัตรา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย เงินเดือน27,130-35,700 บาท 27 มี.ค. 2560มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย กลุ่มสาร

usericon

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย กลุ่มสาร
เรื่อง            รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย
            กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
            โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย
ผู้วิจัย         นางรัตนาพร รุ่งเรือง
ปีที่รายงาน    2555

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหา ประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ภายหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ตำบลแก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย จำนวน 20 แผน (2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย จำนวน 4 เรื่อง 14 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ (4) แบบวัดความพึงพอใจหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย จำนวน 10 ข้อ ทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลกับนักเรียนกลุ่มเดียวในช่วงระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม 2555 ถึงวันที่ 18 มิถุนายน 2555 โดยมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที (t-test : Dependent)
    ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
    1.    ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ตำบลแก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 มีค่าเท่ากับ 90.89/90.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80    
    2.    ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ตำบลแก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 พบว่า ผลการเรียนรู้หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
    3.    ผลการศึกษาความพึงพอใจภายหลังการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านหนองบัวน้อย ตำบลแก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.37 , S.D. = 0.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 6 ข้อ และมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก 4 ข้อ
ssaomss2555 11 ม.ค. 2557 เวลา 13:39 น. 0 151
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^