LASTEST NEWS

30 เม.ย. 2560รัฐทุ่มเงินเดือนหลักแสน ชวนคนเก่งรับราชการ 30 เม.ย. 2560รถส่วนกลางใช้เป็นรถประจำตำแหน่งมิได้ 30 เม.ย. 2560สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า 30 เม.ย. 2560ด่วนที่สุด! การจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2560 เพื่อเป็นค่าตอบแทนจ้างครูสาขาขาดแคลน ครั้งที่ 2 30 เม.ย. 2560ด่วนที่สุด การจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2560 ค่าตอบแทนจ้างครูขาดแคลนขั้นวิกฤต 8,180 อัตรา ครั้งที่2 30 เม.ย. 2560แชร์เลย! คัดตำแหน่งงานว่าง จำนวน 1,652 อัตรา เปิดสอบรับราชการ งานราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่กำลังรับสมัคร 29 เม.ย. 2560รวมลิงค์! ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 29 เม.ย. 2560แนวทางการอ่านหนังสือสอบบรรจุครูผู้ช่วย 29 เม.ย. 2560แนวทางการสอบครูผู้ช่วย จากผู้มีประสบการณ์ ได้เรียกบรรจุรอบแรก 28 เม.ย. 2560คุรุสภาประกาศรายชื่อผู้ผ่านการรับรองความรู้ฯ โดยการเทียบโอน

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย กลุ่มสาร

usericon

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย กลุ่มสาร
เรื่อง            รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย
            กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
            โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย
ผู้วิจัย         นางรัตนาพร รุ่งเรือง
ปีที่รายงาน    2555

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหา ประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ภายหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ตำบลแก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย จำนวน 20 แผน (2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย จำนวน 4 เรื่อง 14 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ (4) แบบวัดความพึงพอใจหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย จำนวน 10 ข้อ ทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลกับนักเรียนกลุ่มเดียวในช่วงระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม 2555 ถึงวันที่ 18 มิถุนายน 2555 โดยมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที (t-test : Dependent)
    ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
    1.    ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ตำบลแก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 มีค่าเท่ากับ 90.89/90.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80    
    2.    ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ตำบลแก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 พบว่า ผลการเรียนรู้หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
    3.    ผลการศึกษาความพึงพอใจภายหลังการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านหนองบัวน้อย ตำบลแก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.37 , S.D. = 0.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 6 ข้อ และมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก 4 ข้อ
ssaomss2555 11 ม.ค. 2557 เวลา 13:39 น. 0 154
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^