LASTEST NEWS

06 ธ.ค. 2559เปิดเงินเดือนของ "ประธานองคมนตรี องคมนตรี และรัฐบุรุษ" 06 ธ.ค. 2559สพป.นครราชสีมา เขต 5 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา สมัคร8-14ธ.ค.2559 06 ธ.ค. 2559พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ได้รับการแต่งตั้งเป็นองคมนตรี 06 ธ.ค. 2559(ไม่มีวุฒิครู อยากได้วุฒิ) เช็ครายชื่อสถาบันที่เปิดสอน ป.โท วิชาชีพครู ที่ คุรุสภารับรอง 06 ธ.ค. 2559ศธจ.นนทบุรีเผยผลสอบ ผอ.ร.ร. สอบผ่านภาค ก 75% 06 ธ.ค. 2559สคบท.หนุนไม่เพิ่ม ‘เงินเดือน-วิทยฐานะ’ ดัดหลังครูแห่เรียน ป.โท-เอก ไม่ตรงวิชาที่สอน ทำคุณภาพการศึกษา ปท.ดิ่ง 06 ธ.ค. 2559"อยากเป็นครู" เลือกเรียน หลักสูตรผลิตครู 06 ธ.ค. 2559ด่วนที่สุด การคัดเลือกข้าราชการเพื่อเลื่อนขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการ ระดับสูง สังกัด สป.ศธ. 05 ธ.ค. 2559คลอดกรอบหลักสูตรผลิตครูรูปแบบใหม่ 05 ธ.ค. 2559ด่วน! สพม.30 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 17 อัตรา

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย กลุ่มสาร

usericon

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย กลุ่มสาร
เรื่อง            รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย
            กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
            โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย
ผู้วิจัย         นางรัตนาพร รุ่งเรือง
ปีที่รายงาน    2555

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหา ประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ภายหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ตำบลแก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย จำนวน 20 แผน (2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย จำนวน 4 เรื่อง 14 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ (4) แบบวัดความพึงพอใจหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย จำนวน 10 ข้อ ทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลกับนักเรียนกลุ่มเดียวในช่วงระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม 2555 ถึงวันที่ 18 มิถุนายน 2555 โดยมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที (t-test : Dependent)
    ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
    1.    ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ตำบลแก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 มีค่าเท่ากับ 90.89/90.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80    
    2.    ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ตำบลแก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 พบว่า ผลการเรียนรู้หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
    3.    ผลการศึกษาความพึงพอใจภายหลังการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนอักษรไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านหนองบัวน้อย ตำบลแก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.37 , S.D. = 0.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 6 ข้อ และมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก 4 ข้อ
ssaomss2555 11 ม.ค. 2557 เวลา 13:39 น. 0 141
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^