LASTEST NEWS

19 ก.ย. 2560ครม.ตั้งผู้บริหารศธ.ระดับ 10 ใน 6 ตำแหน่ง 19 ก.ย. 2560ถกปมอำนาจโยกย้ายผู้บริหาร-ครู 22ก.ย.นี้ 19 ก.ย. 2560กสถ. พบเบาะแสนายหน้าวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งสอบบรรจุ อปท. 19 ก.ย. 2560วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา รับสมัครครู10อัตรา/เจ้าหน้าที่ธุรการ1อัตรา(ปวส.ทุกสาขา) 19 ก.ย. 2560โรงเรียนวัดคุ้งยาง รับสมัครครูอัตราจ้างรายเดือนแก้ปัญหาขาดแคลนครู (15-25ก.ย.60) 19 ก.ย. 2560หลักสูตรครูเก่า เข้าสู่กระบวนการขอใบประกอบวิชาชีพครู ตั้งแต่ พ.ศ. 2546 -ปัจจุบัน ไม่ทัน ทำอย่างไร 19 ก.ย. 2560(ไม่ต้องผ่านภาค ก ) 19 อัตรา กรมสุขภาพจิต เปิดสอบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (สมัคร18-29ก.ย.60) 18 ก.ย. 2560ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 รับสมัครพี่เลี้ยงเด็กพิการ วุฒิ ม.3 เงินเดือน 9,000 บาท 18 ก.ย. 2560(วุฒิป.ตรีทุกสาขา+วุฒิครู) ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 เปิดสอบพนักงานราชการครู 18 ก.ย. 2560(วุฒิป.ตรีทุกสาขา) ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 รับสมัครครูอัตราจ้าง

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง             รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
    ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยงาน         โรงเรียนบ้านป่าแดงแจ้งกระหนวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น
         เขต 2
ผู้รายงาน          พรชัย ศรีจำปา
ปีการศึกษา        2558

บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กบริหารจัดการ
เรียนรวม "สายธารโมเดล" อำเภอบ้านแฮด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2
ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กบริหารจัดการเรียนรวม "สายธารโมเดล" อำเภอบ้านแฮด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็ก
บริหารจัดการเรียนรวม "สายธารโมเดล" อำเภอบ้านแฮด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.73 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.40-0.55 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.83
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
    ผลการศึกษาพบว่า
        1. แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.82/84.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
        2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กบริหารจัดการเรียนรวม "สายธารโมเดล" อำเภอบ้านแฮด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
¬        3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กบริหารจัดการเรียนรวม "สายธารโมเดล" อำเภอบ้านแฮด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Kanjanaa2513 31 พ.ค. 2559 เวลา 22:27 น. 0 77
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^