LASTEST NEWS

23 ก.ค. 2560รายงานพิเศษ | คูปองพัฒนาครูหัวละ 10,000 เพื่อใคร?? 23 ก.ค. 2560สพม.19 ประกาศผลคัดเลือกลูกจ้างชั่วคราวจากเงินงบประมาณ สพฐ. 12 อัตรา 24 ก.ค.นี้ 23 ก.ค. 2560สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 35 อัตรา - รายงานตัว1ส.ค.60 23 ก.ค. 2560กศจ.เชียงใหม่ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ2 จำนวน 63 อัตรา - รายงานตัว 31ก.ค.60 23 ก.ค. 2560กศจ.นนทบุรี รับสมัครคัดเลือกนักศึกษาทุนฯ เพื่อบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 1 อัตรา 23 ก.ค. 2560โรงเรียนวัดนวลนรดิศ รับสมัครลูกจ้างชั่วคราว 2 อัตรา (วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท) 23 ก.ค. 2560​โรงเรียนปัญญาวรคุณ รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 1 อัตรา 23 ก.ค. 2560กศจ.กรุงเทพฯ รับสมัครคัดเลือกเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย จำนวน 13 อัตรา 22 ก.ค. 2560เมืองพัทยา เปิดสอบพนักงานจ้าง 30 อัตรา สมัคร 1-11สิงหาคม 2560 22 ก.ค. 2560โรงเรียนเวียงแหง เปิดสอบครูอัตราจ้างวิชาภาษาอังกฤษ สมัคร 19-24 ก.ค.2560

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านใ

usericon

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านใ
ชื่อเรื่อง              รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
             ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา            นางกนกพร เสพธรรม
ตำแหน่ง             ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา        โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู
            สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการศึกษามัธยมศึกษาเขต 19
ปีการศึกษา          2556

บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ในการเรียนรู้ วิชา ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 (อ31201) ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากห้องเรียนที่จัดนักเรียนแบบคละความสามารถ จำนวนนักเรียน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ในชีวิตประจำวัน 1 (อ31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.35-0.78 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.20-1.00 และค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.64 ค่าความเชื่อมั่น ของแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้เท่ากับ 0.80 แบบแผนการทดลองครั้งนี้เป็นแบบ One–Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน (Dependent Samples t-test)

    ผลการศึกษาพบว่า
        1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.31/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
        2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน เท่ากับ 0.74
        3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่าน ในชีวิตประจำวัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก

    โดยสรุป ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิต ประจำวัน มีประสิทธิภาพและผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น ผู้เรียนมีความพึงพอใจ ในการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก ดังนั้นครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ควรนำนวัตกรรมแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ นี้ ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในทุกระดับชั้น เพื่อให้บรรลุผลตามความมุ่งหมายของของหลักสูตรและได้ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ มีการพัฒนาศักยภาพและความถนัดของผู้เรียนได้ดีขึ้นได้ลงมือปฏิบัติจริง และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
kapikpan 04 ม.ค. 2557 เวลา 15:45 น. 0 257
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^