LASTEST NEWS

21 ก.พ. 2560ข่าวดี! สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เตรียมเปิดรับสมัครนักศึกษาปีการศึกษา 2560 21 ก.พ. 2560คุรุสภาย้ำเกณฑ์ขอใบอนุญาตใหม่ ชี้ต่ออายุ 3 ครั้งได้ตั๋วยาวตลอดชีพ 21 ก.พ. 2560(วุฒิป.ตรีทุกสาขา-ป.โท ทุกสาขา) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย 16 อัตรา 20 ก.พ. 2560ด่วนที่สุด! การจัดทำข้อมูลงบประมาณเงินวิทยฐานะของข้าราชการครูฯ ประจำปี พ.ศ.2560 20 ก.พ. 2560(วุฒิปวส.-ป.ตรีทุกสาขา) สพฐ.เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป (ส่วนกลาง) 10 อัตรา 20 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.ปรับเกณฑ์สอบครูผู้ช่วย ร่นเวลาเร็วขึ้น 10 วันให้แล้วเสร็จเดือนเม.ย. 20 ก.พ. 2560เล็งให้บริษัทประกันดูแลค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ 20 ก.พ. 2560ผลการประชุม ก.ค.ศ. 2/2560 วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 20 ก.พ. 2560สอศ.บรรจุครูผู้ช่วยอาชีวะรอบที่ 6 20 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.ปรับปฏิทินสอบครูผู้ช่วยสพฐ.เร็วขึ้น

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างวัตถุสามมิติโดยใช

usericon

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างวัตถุสามมิติโดยใช
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้
โปรแกรมโปรเดสทอป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้วิจัย    นางลัชชญา โพสุวัน ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนวัดสุนทรพิชิตาราม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก

ปีที่ทำการวิจัย        ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้โปรเดสทอป โดยมีค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 : ไม่ต่ำกว่า 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้โปรเดสทอป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้โปรแกรม
โปรเดสทอป ระยะเวลาที่ศึกษาค้นคว้าคือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ประชากร คือ นักเรียนที่กำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสุนทรพิชิตาราม จำนวน 20 คน โดยมีตัวแปรที่ศึกษา คือ
ตัวแปรอิสระ ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้โปรแกรม
โปรเดสทอป ตัวแปรตาม ได้แก่ 1) ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างวัตถุ
สามมิติโดยใช้โปรแกรมโปรเดสทอป 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการสร้างวัตถุสามมิติด้วยโปรแกรมโปรเดสทอป และ 3) ความพึงพอใจในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง
การสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้โปรแกรมโปรเดสทอป เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้โปรแกรมโปรเดสทอป มีทั้งหมด 10 หน่วยการเรียนรู้ 2) แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การจัดการเรียนการสอน แบบทฤษฎีของ Robert Gagne มาประยุกต์ใช้ จำนวน 10 แผน แผนละ
2 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่องการสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้โปรแกรมโปรเดสทอป แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้โปรแกรมโปรเดสทอป

ผลการวิจัยพบว่า

1)    ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้
โปรแกรมโปรเดสทอปสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการโดยผู้วิจัยเป็น
ผู้สอนด้วยตนเอง โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีของกาเย่ จำนวน 10 แผน รวม 20 ชั่วโมง ผลของการหา
ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้โปรแกรม
โปรเดสทอป สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า 83.70 / 81.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
มาตรฐาน80/80 สอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1
2)    ผลสัมฤทธิ์ทางการบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้โปรแกรม
โปรเดสทอป สำหรับนักเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้โปรแกรมโปรเดสทอป สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยนำทฤษฎีของกาเย่ มาประยุกต์ใช้สูงกว่าก่อนเรียน สอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2
3)    ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การสร้างวัตถุสามมิติโดยใช้โปรแกรมโปรเดสทอป สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมของผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก ( = 4.26 , S.D. = 0.04)













latchaya 09 ธ.ค. 2556 เวลา 13:55 น. 0 191
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^