LASTEST NEWS

27 พ.ค. 2562พบ172รร.เอกชนใต้จ่ายเงินครูไม่เต็มวุฒิ 26 พ.ค. 2562รัฐบาลประกาศแสดงความอาลัยพลเอกเปรมฯ สั่งหน่วยราชการไว้ทุกข์และลดธงครึ่งเสา 26 พ.ค. 2562โรงเรียนบ้านร่องย้าง รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรีไม่จำกัดสาขา สมัครบัดนี้-31พ.ค.62 26 พ.ค. 2562สำนักงาน ก.พ. ชวนทำแบบสำรวจความคิดเห็น เกี่ยวกับการปรับปรุงการเกษียณอายุราชการ 26 พ.ค. 2562โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา สมัคร 29พ.ค.-4มิ.ย.62 26 พ.ค. 2562โรงเรียนครบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 8 อัตรา ระหว่างวันที่ 22-28 พฤษภาคม พ.ศ.2562  26 พ.ค. 2562เทศบาลตำบลอุบล เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก ป.ตรีทางการศึกษาทุกสาขา สมัคร 4-13 มิ.ย.62 25 พ.ค. 2562ด่วน! สพป.พะเยา เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครูผู้สอน วิชาเอกคณิตศาสตร์ 25 พ.ค. 2562โรงเรียนบ้านปางไฮ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป สมัครบัดนี้-29พ.ค.2562 24 พ.ค. 2562ด่วนที่สุด! สพฐ.ให้ศธจ.ทุกจังหวัดและสศศ.รายงานข้อมูลการบรรจุผอ.สถานศึกษา และตำแหน่งที่ว่าง

การพัฒนาแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและกา

usericon

การพัฒนาแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง การบวกและกา
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ
    จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปี 2 โรงเรียนบ้านมะโบ่
ผู้ศึกษา     นางเอมอร อุปเทห์
ปีที่ศึกษา     2556
สถานศึกษา     โรงเรียนบ้านมะโบ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2


บทคัดย่อ
    การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1)เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องการบวกและการลบ จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 เล่ม 2. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.57 – 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.40 – 0.93 และมีความเชื่อมั่น(rtt)ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 (4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
    1. ได้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 เล่ม ที่มีประสิทธิภาพ 86.74/89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด    
    2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.05 อยู่ในระดับ มาก
    ผลการศึกษาแสดงว่า แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเหมาะสมทำให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถในทักษะการบวกและการลบ จำนวนนับ ดีขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
kruphansak 01 ธ.ค. 2556 เวลา 15:07 น. 0 734
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^