LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

การพัฒนาแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและกา

usericon

การพัฒนาแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง การบวกและกา
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ
    จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปี 2 โรงเรียนบ้านมะโบ่
ผู้ศึกษา     นางเอมอร อุปเทห์
ปีที่ศึกษา     2556
สถานศึกษา     โรงเรียนบ้านมะโบ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2


บทคัดย่อ
    การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1)เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องการบวกและการลบ จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 เล่ม 2. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.57 – 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.40 – 0.93 และมีความเชื่อมั่น(rtt)ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 (4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
    1. ได้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 เล่ม ที่มีประสิทธิภาพ 86.74/89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด    
    2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.05 อยู่ในระดับ มาก
    ผลการศึกษาแสดงว่า แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเหมาะสมทำให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถในทักษะการบวกและการลบ จำนวนนับ ดีขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
kruphansak 01 ธ.ค. 2556 เวลา 15:07 น. 0 1,496
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^