LASTEST NEWS

23 มิ.ย. 2560สพม.8 เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราว ปฏิบัติงานธุรการ จำนวน 4 อัตรา สมัคร 29มิ.ย.-5ก.ค.60 23 มิ.ย. 2560สพป.นครราชสีมา เขต 7 เปิดสอบพนักงานราชการครู 12 อัตรา สมัคร 29มิ.ย.-4ก.ค.2560 23 มิ.ย. 2560กศจ.บุรีรัมย์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 90 อัตรา รายงานตัว 4ก.ค.2560 23 มิ.ย. 2560สพป.ระนอง เปิดสอบครูธุรการ 2 อัตรา (วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) สมัคร29มิ.ย.-5ก.ค.60 23 มิ.ย. 2560กศจ.ชลบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 12 อัตรา - รายงานตัว 5 ก.ค.2560 23 มิ.ย. 2560(วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) สำนักงาน กศน.กทม. รับสมัครครูประจำศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ประจำปี 2560 23 มิ.ย. 2560วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000บ. (ไม่ใช้วุฒิครู) 23 มิ.ย. 2560อีกครั้ง (23 มิถุนายน 2560) ป.ตรีอื่น อยากเป็นครูทำอย่างไรคะ/ครับ 23 มิ.ย. 2560กสถ.เผย อปท.ร้องขอให้เปิดสอบแข่งขันฯ ครูผู้ดูแลเด็ก และครูผู้ช่วย 1,932 อัตรา 23 มิ.ย. 2560กศจ.นครสวรรค์ อนุมัติเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 56 อัตรา รายงานตัว 6 ก.ค.2560

การพัฒนาแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและกา

usericon

การพัฒนาแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง การบวกและกา
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ
    จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปี 2 โรงเรียนบ้านมะโบ่
ผู้ศึกษา     นางเอมอร อุปเทห์
ปีที่ศึกษา     2556
สถานศึกษา     โรงเรียนบ้านมะโบ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2


บทคัดย่อ
    การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1)เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องการบวกและการลบ จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 เล่ม 2. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.57 – 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.40 – 0.93 และมีความเชื่อมั่น(rtt)ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 (4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
    1. ได้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 เล่ม ที่มีประสิทธิภาพ 86.74/89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด    
    2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.05 อยู่ในระดับ มาก
    ผลการศึกษาแสดงว่า แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเหมาะสมทำให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถในทักษะการบวกและการลบ จำนวนนับ ดีขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
kruphansak 01 ธ.ค. 2556 เวลา 15:03 น. 0 170
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^