LASTEST NEWS

25 มี.ค. 2562บอร์ดคุรุสภา ต่ออายุใบอนุญาตฯชั่วคราว 531 ครูเอกชนอีก 2 ปี 25 มี.ค. 2562สมศ.ลุยประเมินภายนอกรอบ4 25 มี.ค. 2562โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ รับสมัครครูและลูกจ้างชั่วคราว 57 อัตรา 25 มี.ค. 2562กศจ.หนองบัวลำภู เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 5 จำนวน 16 อัตรา - รายงานตัว 1 เม.ย.2562 25 มี.ค. 2562[ รวมลิงค์ ] ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 25 มี.ค. 2562กศจ.ตราด ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 25 มี.ค. 2562นายกฯขอบคุณ ศธ.-ครู ยกระดับคุณภาพนักเรียน 25 มี.ค. 2562โรงเรียนระยองวิทยาคม นิคมอุตสาหกรรม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา (มีบ้านพักครูอยู่ฟรี) 24 มี.ค. 2562สอบครูผู้ช่วยได้ แต่ยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพ 24 มี.ค. 2562โรงเรียนประทีปศาสน์ รับสมัครครูผู้สอน 5 อัตรา

รายงานการนิเทศการทำวิจัยในชั้นเรียนครูการศึกษาพิเศษในโรงเรียนแกน

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการนิเทศ การทำวิจัยในชั้นเรียนของครูการศึกษาพิเศษ ในโรงเรียนแกน
นำจัดการเรียนร่วม โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ 5 ขั้นตอนสังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6
ชื่อผู้รายงาน    นางสาวมณฑาทิพย์ ขันแก้ว ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
        กลุ่มงานพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและกระบวนการเรียนรู้
กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6

บทคัดย่อ
    
     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ รายงานการนิเทศ การทำวิจัยในชั้นเรียนของครูการ
ศึกษาพิเศษ ในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ 5 ขั้นตอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เฉพาะ 1) เพื่อศึกษาผลการนิเทศแบบ 5 ขั้นตอน ในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูการศึกษาพิเศษในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 2) เพื่อศึกษาผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียน ครูการศึกษาพิเศษในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสอนของครูการศึกษาพิเศษ ในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมหลังการอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียน ครูการศึกษาพิเศษในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจครูการศึกษาพิเศษในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมที่ได้รับการนิเทศแบบ 5 ขั้นตอน ครูการศึกษาพิเศษในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 5) เพื่อได้ผลงานการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้การศึกษาพิเศษหลังการอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยใช้การนิเทศแบบ 5 ขั้นตอนครูการศึกษาพิเศษในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา การศึกษาครั้งนี้ เป็นครูการศึกษาพิเศษ ในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ปี การศึกษา 2554 จำนวน 9 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง
     เครื่องมือที่ใช้ในการ เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ ก่อน – หลัง การอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนครูการศึกษาพิเศษ แบบประเมินความพึงพอใจของครูการศึกษาพิเศษที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบ 5 ขั้นตอน และ แบบประเมินผลงานวิจัยในชั้นเรียนครูการศึกษาพิเศษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียนครู
การศึกษาพิเศษ พบว่า คะแนนการทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูการศึกษาพิเศษก่อนการอบรม มีค่าเฉลี่ย 18.33 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.59 และหลังการอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียนมีค่าเฉลี่ย 26.66 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.23 สูงกว่าก่อนการอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียน และมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 8.33
2. ผลการสังเกตพฤติกรรมการสอนครูการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 3.10 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.169 อยู่ในระดับปานกลาง ครูมีการปฏิบัติมากที่สุด คือด้านการใช้สื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.36 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.25
     ผลการสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูการศึกษาพิเศษ ในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม ครั้งที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.09 อยู่ในระดับมาก ครูปฏิบัติมากที่สุดคือ ด้านการเตรียมการ 4.50 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.17
ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การประเมินพฤติกรรมการสอนของ
ครูการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 พบว่า พฤติกรรมการสอนของครู ครั้งที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 4.40 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.09 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.30
     3. ผลการประเมินความพึงพอใจของครูการศึกษาพิเศษ พบว่า ครูมีความพึงพอใจ โดยรวมทุกรายการอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.45 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.07 ครูมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ การเสริมแรงให้ผู้รับการนิเทศมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้สำเร็จ มีค่าเฉลี่ย 5.00 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.00 และรายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การจัดทำรายงานการนิเทศเพื่อสรุปผลการนิเทศ มีค่าเฉลี่ย 3.66 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50
4. ผลการประเมินผลงานวิจัยในชั้นเรียนของครูการศึกษาพิเศษ พบว่า ระดับคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียน โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ย 4.46 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.25 รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับดีที่สุด คือ ชื่อเรื่องและประเด็นปัญหาการวิจัย วิธีดำเนินการวิจัย/ประชากรและกลุ่มวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล มีค่าเฉลี่ย 4.66 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 รายการที่ค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสรุปผลการวิจัย การอภิปรายผล ข้อเสนอแนะ มีค่าเฉลี่ย 4.22 ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.44
nuycma6 25 พ.ย. 2556 เวลา 11:57 น. 0 404
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^