LASTEST NEWS

18 ก.พ. 2562(( รับทั่วประเทศ )) กฟภ.เตรียมเปิดรับสมัครพนักงาน ประจำปี 2562 หลายอัตรา มี.ค.62 นี้ 18 ก.พ. 2562เช็ครายชื่อ (อย่างไม่เป็นทางการ) สถานศึกษาที่มีตำแหน่งว่าง เตรียมเปิดสอบครูอาชีวศึกษา ปีพ.ศ.2562 18 ก.พ. 2562(โปรดรอประกาศอย่างทางการ) เปิด72 สาขาที่เปิดรับสมัครครูผู้ช่วยอาชีวะ 2562 17 ก.พ. 2562ก.ค.ศ.ประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติขรก.ครู ผู้ขอเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ 17 ก.พ. 2562ดาวน์โหลด !! คู่มือการจัดตั้งงบประมาณ ปี 2563 17 ก.พ. 2562กศจ.สุโขทัย เรียกบรรจุครูผู้ช่วย โดยขอใช้บัญชี กศจ.เพชรบูรณ์ 2 อัตรา 17 ก.พ. 2562ไม่ต้องผ่านภาค ก วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท มหาวิทยาลัยนครพนม เปิดสอบพนักงานราชการ 17 ก.พ. 2562สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดสอบพนักงานราชการ 17 อัตรา สมัคร 21 - 28 กุมภาพันธ์ 2562 17 ก.พ. 2562รับราชการครูแต่จับได้ใบแดง 17 ก.พ. 2562ครูช่างเฮ!! บอร์ดคุรุสภาสั่ง กมว.ออกระเบียบปลดล็อกไม่ต้องมีตั๋วครู

การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตั

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา    นางอุบลรัตน์ อินธิแสน
สถานที่ศึกษา    โรงเรียนหนองมะเกลือบำรุงวิทย์ อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค LT เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและเน้น
ผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในบทเรียน มีเหตุผล มี
ความสามารถด้านการคิด รู้วิธีแก้ปัญหาและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณค่า
ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบ
จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT    
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษา
ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัดกิจกรร
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่ม
ตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองมะเกลือบำรุงวิทย์ อำเภอบ้านแท่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ศึกษามี 3 ชนิด
ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค LT เรื่อง การบวกและการลบ
จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT    
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง (2) แบบฝึก
ทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT     กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน
15 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง
การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกรรม
ร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ เป็น
แบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก มีค่า (B) ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.68 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
เท่ากับ 0.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ
ทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)     
    
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
        1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LTกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.44/82.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
        2. ดัชนีประสิทธิผลของ แบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LTกลุ่มสาระการเรียนรู้เรียนรู้ในเนื้อหาและระดับชั้นอื่นๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6517 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็น ร้อยละ 65.17
        3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LTกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ซึ่งสามารถเป็นแนวทางนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการ
intiuan 22 พ.ย. 2556 เวลา 13:21 น. 0 482
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^