LASTEST NEWS

18 ธ.ค. 2560สพป.นครปฐม เขต 1 เปิดรับสมัครลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา สมัคร22-28 ธันวาคม 2560 17 ธ.ค. 2560(( รวมลิงค์ )) ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 17 ธ.ค. 2560​กศจ.ชลบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 127 อัตรา รายงานตัว 26 ธ.ค.2560 17 ธ.ค. 2560เช็คด่วน! กศจ.หนองคาย ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 2/2560 แล้ว 17 ธ.ค. 2560สอบ1.9 หมื่นคนรับได้ 4.6 พันคนครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ 16 ธ.ค. 2560สพป.ปราจีนบุรี เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครูพี่เลี้ยง วุฒิม.6 เงินเเดือน 10,340 บาท 16 ธ.ค. 2560กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย 13 วิชาเอก 229 อัตรา สมัคร 19-25 ธันวาคม 2560 16 ธ.ค. 2560อบจ.สงขลา เปิดสอบผู้ช่วยครูและพนักงานจ้าง 61 อัตรา สมัคร26ธ.ค.60-4ม.ค.61 15 ธ.ค. 2560ที่ ศธ 04009/8061 ขอให้ไปรายงานตัวเพื่อเข้ารับการบรรจุเข้ารับราชการ 15 ธ.ค. 2560กรมป่าไม้ เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป 46 อัตรา สมัคร 27 ธ.ค 60 - 8 ม.ค 61

การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตั

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา    นางอุบลรัตน์ อินธิแสน
สถานที่ศึกษา    โรงเรียนหนองมะเกลือบำรุงวิทย์ อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค LT เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและเน้น
ผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในบทเรียน มีเหตุผล มี
ความสามารถด้านการคิด รู้วิธีแก้ปัญหาและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณค่า
ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบ
จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT    
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษา
ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัดกิจกรร
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่ม
ตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองมะเกลือบำรุงวิทย์ อำเภอบ้านแท่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ศึกษามี 3 ชนิด
ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค LT เรื่อง การบวกและการลบ
จำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT    
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง (2) แบบฝึก
ทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT     กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน
15 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง
การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกรรม
ร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ เป็น
แบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก มีค่า (B) ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.68 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
เท่ากับ 0.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ
ทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)     
    
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
        1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LTกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.44/82.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
        2. ดัชนีประสิทธิผลของ แบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LTกลุ่มสาระการเรียนรู้เรียนรู้ในเนื้อหาและระดับชั้นอื่นๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6517 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็น ร้อยละ 65.17
        3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LTกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประกอบการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ซึ่งสามารถเป็นแนวทางนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการ
intiuan 22 พ.ย. 2556 เวลา 13:21 น. 0 293
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^