LASTEST NEWS

18 พ.ย. 2560สพป.อ่างทอง เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 11 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 18 พ.ย. 2560สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป สมัคร27พ.ย.-1ธ.ค.60 18 พ.ย. 2560"2 ครู สพฐ." ชวดบรรจุครูผู้ช่วย สะเทือนถึงโครงสร้าง "ภูมิภาค" 18 พ.ย. 2560กศจ.สุราษฎร์ธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 38 อัตรา - รายงานตัว 29พ.ย.2560 18 พ.ย. 2560(( รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 18 พ.ย. 2560กศจ.ชุมพร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 52 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 18 พ.ย. 2560กศจ.ชัยภูมิ เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 81 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 17 พ.ย. 2560ขอข้อมูล’สพม.38-สพป.สุโขทัย2-กศจ.สุโขทัย-ตาก’ ชงก.ค.ศ.หาทางออกปม’ครูแอน-ครูวัลย์’ปลายพ.ย.นี้ 17 พ.ย. 2560ดาวน์โหลดกันเลย! หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560 (16 พ.ย. 60) 17 พ.ย. 2560ด่วนที่สุด! สพฐ.ให้รับพี่เลี้ยงเด็กพิการและครูพี่เลี้ยง สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ได้

รายงานการพัฒนาบทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเ

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาบทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร
    โรงเรียนบ้านหนองยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3

ผู้ศึกษา     นางรัตนาภรณ์ ยาประเสริฐ

ปีการศึกษา    2555

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้บทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้งานเกษตรและ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านหนองยาว อำเภอฝาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 30 คน เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร และแบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับบทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
    1. ค่าประสิทธิภาพของบทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร มีค่าประสิทธิภาพ (E1)เท่ากับ 81.82 และมีค่าประสิทธิภาพ (E2) เท่ากับ 82.23 สูงกว่าค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 80/80 ที่ตั้งไว้ แสดงว่าบทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร ที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพเชื่อถือได้ มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้และสามารถช่วยให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะด้านงานเกษตรเพิ่มมากขึ้น
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร มีคะแนนความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 41.90 แสดงว่าบทเรียนโปรแกรมทำให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านการเรียนรู้สูงขึ้น
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้บทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร มีระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์พึงพอใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.41
chamaiporn 21 พ.ย. 2556 เวลา 18:44 น. 0 249
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^