LASTEST NEWS

25 มี.ค. 2560บอร์ดคุรุสภาเปิดช่องผู้ไม่มีตั๋วบรรจุครู 25 มี.ค. 256012 อาชีพโกยเงิน ในยุคดิจิตอลเขมือบโลก 25 มี.ค. 2560จัดหนัก! ผู้นำครู 4 ภาคชี้ “ศึกษาธิการ” เป็นเทคโนฯ โละทิ้ง ขยะรีไซเคิลพัฒนาการศึกษาไทยไม่ได้ 25 มี.ค. 2560จี้ยกเลิกใช้คำว่า "ครูผู้ช่วย"กับคนที่มีตั๋วครู 25 มี.ค. 2560กศจ.ชัยภูมิ เปิดสอบครูผู้ช่วย 26 สาขาวิชา รวม 71 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.ราชบุรี เปิดสอบครูผู้ช่วย 22 สาขาวิชา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.กาญจนบุรี เปิดสอบครูผู้ช่วย 22 สาขาวิชา รวม 226 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย 32 สาขาวิชา รวม 406 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.ชลบุรี เปิดสอบครูผู้ช่วย 25 สาขาวิชา รวม 405 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.สุรินทร์ เปิดสอบครูผู้ช่วย 25 สาขาวิชา รวม 269 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560

การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อย

usericon

การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อย
ชื่อผลงาน    การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
    สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา     นางอำไพ กิติยศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้    สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีที่ศึกษา    2554

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อสร้างชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านดอนมูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อย รอบรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ และ 3) แบบสอบความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ รูปแบบการศึกษาเป็นแบบทดลอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ ที่สร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.80/87.66 และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดการการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน คิดเป็นคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 8.6 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.44และเมื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

Ying6647 15 พ.ย. 2556 เวลา 14:55 น. 0 165
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^