LASTEST NEWS

24 ส.ค. 2560ดาวน์โหลด!! หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 23 ส.ค. 2560สพป.ตาก เขต 2 เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราวและครูอัตราจ้าง 8 อัตรา 23 ส.ค. 2560ครูธุรการ สพฐ ยื่นหนังสือ ครม สัญจร ที่โคราช ทวงถามความมั่นคงในอาชีพ 23 ส.ค. 2560โอกาสดีๆ มีไม่มากนัก เปิดสอบรับราชการ 22,602 อัตรา รับทั่วประเทศ คลิกดูรายละเอียด 23 ส.ค. 2560รับสมัครสอบตำรวจ 790 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 1-22ก.ย.2560 นี้ 22 ส.ค. 2560โรงเรียนในเครืออักษรกรุ๊ป (สายสามัญ) จังหวัดชลบุรี รับสมัครครูผู้สอน จำนวนมาก 22 ส.ค. 2560โรงเรียนสตรีภูเก็ต รับสมัครครูอัตราจ้าง 9 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 30,000 บาท 22 ส.ค. 2560ปฏิรูป..หรือปฏิสังขรณ์ 22 ส.ค. 2560จัดเคาน์เตอร์เซอร์วิสต่อตั๋วครู 22 ส.ค. 2560"หมอธี"ให้ สพฐ.ช่วยจ่ายค่าน้ำ-ไฟสถานศึกษา

การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อย

usericon

ชื่อผลงาน    การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
    สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา     นางอำไพ กิติยศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้    สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีที่ศึกษา    2554

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อสร้างชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านดอนมูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อย รอบรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ และ 3) แบบสอบความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ รูปแบบการศึกษาเป็นแบบทดลอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ ที่สร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.80/87.66 และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดการการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน คิดเป็นคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 8.6 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.44และเมื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ศูนย์การเรียนท้องถิ่น เรื่อง หนูน้อยรอบรู้ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

Ying6647 15 พ.ย. 2556 เวลา 14:55 น. 0 188
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^