LASTEST NEWS

12 พ.ย. 2561ตั้งกรรมการจัดทำหลักสูตรครู4 ปี 12 พ.ย. 2561โรงเรียนเทพศิรินทร์ รับสมัครเจ้าหน้าที่สำนักงาน 2 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท 12 พ.ย. 2561ไฟเขียวร่างใหม่มาตรฐานวิชาชีพครู 11 พ.ย. 2561กมว.เล็งปรับปรุงกฎจรรยาบรรณครู "กั๊กวิชาเพื่อสอนพิเศษ-เล่นไลน์--เล่นเฟสจีบเด็กนร."เข้าข่ายผิดทันที 09 พ.ย. 2561ด่วน! กศจ.กรุงเทพมหานคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 413 อัตรา - รายงานตัว 19พ.ย.2561 09 พ.ย. 2561ปฏิทินดำเนินการสอบท้องถิ่น ปี2561 (เอกสารสำหรับการประชุม) 09 พ.ย. 2561โรงเรียนสุวรรณพลับพลาพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้างวิชาภาษาจีน (ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้) 09 พ.ย. 2561กรมทรัพย์สินทางปัญญา​​​​​​​ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ สมัครทางอินเทอร์เน็ต 8-28 พ.ย.2561 09 พ.ย. 2561อาชีวะตั้งเป้าปีการศึกษา 62 เพิ่มสัดส่วนรับ นร.ให้ได้ 45% 09 พ.ย. 2561สกอ.เฟ้นครูคืนถิ่น-หวังสร้างเลือดใหม่

รายงานผลการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานผลการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ
        เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
        สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง)
ผู้ศึกษา         นายนฤมิตร ภาคภูมิ
ปี พ.ศ.         2555

บทคัดย่อ

    ในการรายงานผลการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
    1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
    2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน
    3) เพื่อหาประสิทธิผลทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 25 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
    1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 18 แผน
    2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1
    3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ
t-test ค่าอำนาจจำแนกและค่าความยากง่ายของข้อสอบ ค่าประสิทธิภาพ /และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ
    ผลการศึกษา พบว่า
    1) การจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1
โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.87/87 ตามเกณฑ์ 80/80
    2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ที่เรียนตามแผนการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนมที่เรียนแผนการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.73
narumit 12 พ.ย. 2556 เวลา 20:49 น. 0 397
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^