LASTEST NEWS

19 ส.ค. 2560วิจัยชี้ชัด ร.ร.อยู่รอดต้องปฏิบัติตามนโยบายล่างสู่บน 19 ส.ค. 2560จ่อคลอดคู่มือเลี้ยงเด็กปฐมวัย 19 ส.ค. 2560ครู2.2หมื่นไม่เสียสิทธิคูปองช้อปปิ้งคอร์ส 19 ส.ค. 2560‘คุรุสภา’ เล็งลดมาตรฐานผลิตครูเหลือ 4 ด้าน ถกเรียนครู 4 ปี 5 ปี 25 ส.ค.นี้ 19 ส.ค. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 5117 การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 18 ส.ค. 2560จังหวัดนครราชสีมา เปิดสอบพนักงานราชการ 32 อัตรา 18 ส.ค. 2560กศจ.พระนครศรีอยุธยา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 39 อัตรา - รายงานตัว 28 ส.ค.2560 18 ส.ค. 2560ร่างกำหนดพัฒนาการเด็กปฐมวัยละเอียดยิบ 17 ส.ค. 2560สพป.กรุงเทพมหานคร เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 17 ส.ค. 2560สพฐ.แชมป์ถูกร้องเรียน 2 ปีซ้อนรวมกว่าพันเรื่อง

รายงานผลการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานผลการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ
        เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
        สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง)
ผู้ศึกษา         นายนฤมิตร ภาคภูมิ
ปี พ.ศ.         2555

บทคัดย่อ

    ในการรายงานผลการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
    1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
    2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน
    3) เพื่อหาประสิทธิผลทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 25 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
    1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 18 แผน
    2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1
    3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ
t-test ค่าอำนาจจำแนกและค่าความยากง่ายของข้อสอบ ค่าประสิทธิภาพ /และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ
    ผลการศึกษา พบว่า
    1) การจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1
โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.87/87 ตามเกณฑ์ 80/80
    2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ที่เรียนตามแผนการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนมที่เรียนแผนการจัดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.73
narumit 12 พ.ย. 2556 เวลา 20:49 น. 0 257
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^