LASTEST NEWS

19 ส.ค. 2560วุฒิม.6 ขึ้นไป ไม่ต้องมีวุฒิครู สพป.สมุทรสาคร เปิดสอบพี่เลี้ยงเด็กพิการ 4 อัตรา 19 ส.ค. 2560สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราว 7 อัตรา 19 ส.ค. 2560วิจัยชี้ชัด ร.ร.อยู่รอดต้องปฏิบัติตามนโยบายล่างสู่บน 19 ส.ค. 2560จ่อคลอดคู่มือเลี้ยงเด็กปฐมวัย 19 ส.ค. 2560ครู2.2หมื่นไม่เสียสิทธิคูปองช้อปปิ้งคอร์ส 19 ส.ค. 2560‘คุรุสภา’ เล็งลดมาตรฐานผลิตครูเหลือ 4 ด้าน ถกเรียนครู 4 ปี 5 ปี 25 ส.ค.นี้ 19 ส.ค. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 5117 การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 18 ส.ค. 2560จังหวัดนครราชสีมา เปิดสอบพนักงานราชการ 32 อัตรา 18 ส.ค. 2560กศจ.พระนครศรีอยุธยา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 39 อัตรา - รายงานตัว 28 ส.ค.2560 18 ส.ค. 2560ร่างกำหนดพัฒนาการเด็กปฐมวัยละเอียดยิบ

การพัฒนาโรงเรียนบ้านป่าคลอกระดับปฐมวัยด้วยรูปแบบ Apples

usericon

Awareness : ตระหนักรู้ดูแปลน
Plan : วางแผนอย่างมีเป้าหมาย
Participation : หลากหลายการมีส่วนร่วม
Leaning : รวมผ่านการเรียนรู้
Evaluation : การประเมินผล
Show : แสดงผลการเผยแพร่สู่สาธารณะ


ชื่อนวัตกรรม :: การพัฒนาโรงเรียนบ้านป่าคลอกระดับปฐมวัยด้วยรูปแบบ Apples
ผู้จัดทำ :: นงนภัส พิกุลผล
ตำแหน่ง :: ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่าคลอก จ.ภูเก็ต


1.1    ความเป็นมาและความสำคัญของนวัตกรรม
โรงเรียนบ้านป่าคลอกจัดเป็นโรงเรียนขนาดกลาง ซึ่งมีจำนวนนักเรียนที่ลดลงทุกปี ตั้งแต่ปี 2552-2554 ด้วยเหตุนี้จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มจำนวนนักเรียนหรือรักษาสภาพไม่ให้ลดลงไปอีก จากการสำรวจสภาพปัญหาพบว่า นักเรียนในระดับปฐมวัยมีจำนวนที่ลดลง จึงส่งผลให้ระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 1-6 มีจำนวนลดลงตามลำดับ อันเนื่องมาจากโรงเรียนบ้านป่าคลอกเป็นชุมชนที่อยู่กึ่งกลางระหว่างไทยพุทธและไทยมุสลิม โดยชาวไทยพุทธที่มีฐานะดีก็จะส่งลูกไปเรียนในตัวเมืองหรือในโรงเรียนระดับจังหวัด ส่วนไทยมุสลิมก็จะส่งลูกไปเรียนโรงเรียนสอนศาสนา จึงส่งผลให้ขาดความสนใจ ร่วมมือ ร่วมใจ และความสัมพันธ์เข้าใจอันดีระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
จากสภาพดังกล่าวหากโรงเรียนไม่สนใจพัฒนาคุณภาพให้เป็นที่ยอมรับของชุมชน จำนวนนักเรียนก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ซึ่งทางโรงเรียนบ้านป่าคลอกได้ให้ความสำคัญว่า นักเรียนที่เข้ามาเรียนในระดับปฐมวัยก็คงเรียนต่อในระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 1-6 ด้วย

1.2    วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.    เพื่อพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของการศึกษาในระดับปฐมวัย
2.    เพื่อให้จำนวนนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าคลอกมีจำนวนที่เพิ่มขึ้น

1.3        สมมติฐานของการวิจัย
1.3.1    การใช้นวัตกรรม “การพัฒนาโรงเรียนบ้านป่าคลอกระดับปฐมวัยด้วยรูปแบบ Apples” ส่งผลให้โรงเรียนที่ยอมรับของชุมชนโดย
1.3.2    การใช้นวัตกรรมการบริหารโดยยึดวัตถุประสงค์ (Management by objective หรือ MBO) ผสมผสานกันกับการใช้เทคนิคการมีส่วนร่วม การบริหารเชิงระบบ การสร้างแรงจูงใจ การสร้างทีมงาน และการมีส่วนร่วม ทำให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกันทั้งหน่วยงานซึ่งสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการที่เกิดขึ้น
1.3.3    การดำเนินการตามรูปแบบที่ออกแบบไว้ ด้วยรูปแบบ “Apples” สามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
1.3.4    การประชุมร่วมของผู้บริหาร ครู และผู้ปกครอง เพื่อการวิเคราะห์สภาพปัญหา โดยในการวางแผน การดำเนินงาน การประเมินและสรุปผลเพื่อการพัฒนานวัตกรรม
1.3.5    นักเรียนในระดับปฐมวัยมีคุณภาพและประสิทธิภาพในด้านการศึกษา และยังส่งผลให้จำนวนนักเรียนเพิ่มมากขึ้น
1.3.6    นักเรียนในระดับปฐมวัยมีการเปลี่ยนแปลงเชิงปริมาณในทางที่ดีขึ้น ในปีการศึกษา 2555-2556
1.3.7    การใช้ทรัพยากรบุคคลที่สอดคล้องกับบริบทของนวัตกรรม
1.3.8    กระบวนการพัฒนานวัตกรรมส่งผลให้มีความสัมพันธ์เข้าใจอันดีระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
1.3.9    การพัฒนาโรงเรียนบ้านป่าคลอกระดับปฐมวัยด้วยรูปแบบ Apples มีกระบวนการนำไปใช้ที่ง่ายและสะดวก
1.3.10    เป็นแนวทางสำหรับการนำไปใช้และพัฒนาต่อไป
nongnaphat 12 พ.ย. 2556 เวลา 08:32 น. 0 258
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^