LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2560ขอบเขตเนื้อหาออกสอบท้องถิ่น ปีพ.ศ.2560 ตำแหน่งครูผู้ช่วย และครูผู้ดูแลเด็ก 28 ก.ค. 2560แชร์ตำแหน่งแนะนำ! เปิดรับวุฒิปริญญาตรีทุกสาขา สมัครสอบท้องถิ่น 10ส.ค.-1ก.ย.60 28 ก.ค. 2560ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ บรรจุวุฒิป.ตรี เงินเดือน 15,060 บาท 28 ก.ค. 2560เช็ค 25 สาขาวิชาเอก เปิดสอบครูผู้ช่วยท้องถิ่นปีพ.ศ.2560 รับสมัคร 10ส.ค.-1ก.ย.60 28 ก.ค. 2560เงินค้ำประกันการทำงาน 28 ก.ค. 2560โรงเรียนสตรีสมุทรปราการ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ 28 ก.ค. 2560สอบท้องถิ่น60 ตำแหน่งอะไรบ้าง? รับวุฒิปวช.ทุกสาขา-ปวท.ทุกสาขา-ปวส.ทุกสาขา 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคใต้ เขต 1 จำนวน 2,355 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคใต้ เขต 1 จำนวน 2,633 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคเหนือ เขต 2 จำนวน 2,233 อัตรา(สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60)

หัวข้อการศึกษา : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ต

usericon

หัวข้อการศึกษา : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ต
หัวข้อการศึกษา : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตาม    กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา
หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม
ผู้รายงาน : นายภูมรินทร์ สีกา
สถานศึกษา :โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน หลังเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 37 คน ซึ่งมาได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์2 รหัสวิชา ว30202 หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว30202 หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.74/83.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดคือ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม
ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากสุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53

pumarin 10 พ.ย. 2556 เวลา 22:12 น. 0 637
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^