LASTEST NEWS

19 พ.ย. 2562สำนักงาน กศน.กรุงเทพฯ รับสมัครพนักงานราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท 19 พ.ย. 2562โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สมัคร 18-24 พ.ย.2562 18 พ.ย. 2562สวนกระแส "ท้องถิ่น-กทม." เปิดรับหมื่นกว่าตำแหน่ง 18 พ.ย. 2562สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ให้ใช้อัตราว่างที่เหลือจากการบรรจุครูคืนถิ่น เพื่อสรรหา บรรจุและแต่งตั้ง ได้ 17 พ.ย. 2562กศจ.สมุทรสาคร สรุปข้อมูลเรียกบรรจุครูผู้ช่วย หมดบัญชีแล้ว 14 สาขาวิชา จากจำนวน 21 สาขาวิชา 17 พ.ย. 2562สถ.รับสมัครสรรหาเพื่อบรรจุข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น 12,778 อัตรา (ตำแหน่งสายงานบริหาร) 17 พ.ย. 2562กศจ.สิงห์บุรี อนุมัติเรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบใหม่ 14 อัตรา 17 พ.ย. 2562สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป (ครู) วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 16 พ.ย. 2562มรภ.นครสวรรค์ รับสมัครเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู รับผู้จบป.ตรี ทุกสาขา ไม่ต้องเป็นครู ก็สมัครได้ 16 พ.ย. 2562กองทัพภาคที่ 3 รับสมัครอาสาสมัครทหารพราน (ชาย/หญิง) จำนวน 245 อัตรา 13-21 พ.ย.2562

หัวข้อการศึกษา : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ต

usericon

หัวข้อการศึกษา : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ต
หัวข้อการศึกษา : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตาม    กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา
หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม
ผู้รายงาน : นายภูมรินทร์ สีกา
สถานศึกษา :โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน หลังเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 37 คน ซึ่งมาได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์2 รหัสวิชา ว30202 หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว30202 หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.74/83.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดคือ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม
ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากสุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53

pumarin 10 พ.ย. 2556 เวลา 22:12 น. 0 965
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^