การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ ในโ
ในโรงเรียนเทศบาล 9 บ้านสามพระยา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 3
ผู้ศึกษา กมลวรรณ สีคำ
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล 9 บ้านสามพระยา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 3 (5–6 ปี) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 3 (5–6 ปี) โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ และให้มีผู้เรียนร้อยละ 80 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 3 (5–6 ปี) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาล 9 บ้านสามพระยา จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล 9 บ้านสามพระยา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 3 จำนวน 16 แผน และแบบทดสอบ วัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองตามรูปแบบการทดลอง แบบกลุ่มเดียวทดสอบหลังการทดลอง (One-Shot Case Study) ดังนั้นผู้ศึกษาจึงได้ทำการศึกษา จากสภาพชั้นเรียนจริงกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดี่ยว โดยผู้ศึกษานำแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล 9 บ้านสามพระยา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 3 (5–6 ปี) ไปใช้ในการจัดประสบการณ์กับผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 22 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เป็นเวลา 4 สัปดาห์ จำนวน 16 คาบ คาบละ 60 นาที สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
ผู้เรียนมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมหลังการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล 9 บ้านสามพระยา คิดเป็นร้อยละ 86.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 80 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านทักษะการเปรียบเทียบ ผู้เรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 90.90 ด้านทักษะการจัดประเภท ผู้เรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 90.90 ด้านทักษะการเรียงลำดับ ผู้เรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 95.45 และด้านทักษะการรู้ค่าจำนวน ผู้เรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 95.45