LASTEST NEWS

28 พ.ค. 2563เรียกร้อง"ยกเลิกเรียนออนไลน์"กลุ่มเด็กเล็ก ชี้ต้องได้เล่นอิสระควบคู่การเรียนรู้ แนะรัฐต้องหนุนตามบริบทพื้นที่ 28 พ.ค. 2563สว. จี้ "สก.สค." เจียดกำไรช่วยครูทั่วประเทศ 28 พ.ค. 2563ทำไมคนจะเป็นครู ต้องรู้เรื่องมาตรฐานวิชาชีพครู? 28 พ.ค. 2563มาแล้ว !! คู่มือการดำเนินการสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด ปีพ.ศ.2563 28 พ.ค. 2563กศจ.นครสวรรค์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 41 อัตรา - รายงานตัว 8 มิ.ย.2563 28 พ.ค. 2563สำหรับป.ตรีอื่น ที่อยากเป็นครู !! มรภ.สงขลา รับสมัคร ป.บัณฑิตวิชาชีพครู 1-13 มิ.ย.นี้ 28 พ.ค. 2563กศจ.นครสวรรค์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย โดยขอใช้บัญชี กศจ.ปทุมธานี 4 อัตรา - รายงานตัว 8 มิ.ย.2563 28 พ.ค. 2563ทำโพลสำรวจปรับโครงสร้างสพฐ.ใหม่ 28 พ.ค. 2563โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โครงการการศึกษาพหุภาษา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา  รับสมัครครู 27 พ.ค. 2563เรียกเยอะมาก!!! กศจ.ชลบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 255 อัตรา รายงานตัว 10 - 12 มิ.ย. 2563

รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิท

usericon

รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิท
บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง        : รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย    : นางสุนันทา พิไลกุล
ปีที่ทำการวิจัย    : พ.ศ. 2556
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของ เด็กปฐมวัย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุ ระหว่าง 5 - 6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตสวนหลวง สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 35 คน ระยะเวลาในการศึกษาครั้งนี้เป็นการทดลอง (Experimental Research) โดยอาศัยการวิจัยแบบ The One–Group Pretest–posttest Design ซึ่งจัดกระทำในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โดยทำการวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนจัดจัดประสบการณ์แบบโครงการแล้วดำเนินจัดจัดประสบการณ์แบบโครงการเป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน ครั้งละ 40-50 นาที รวมทั้งหมด 48 ครั้ง แล้วทำการวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังจัดประสบการณ์แบบโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ จำนวน 6 โครงการ คือ โครงการต้นข้าว โครงการกล้วย โครงการผักผลไม้ โครงการไม้ดอกไม้ประดับ โครงการคมนาคม และโครงการของเล่นของใช้ เครื่องมือประเมินผล คือ แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดทักษะด้านการสังเกต เท่ากับ .89 ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดทักษะด้านการจำแนก เท่ากับ .87 และ ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดทักษะการลงความเห็น เท่ากับ .89 ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนการทดลองและหลังการทดลองโดยนำข้อมูลไปหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า การจัดประสบการณ์แบบโครงการเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนการทดลอง คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.95 และ หลังการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 34.29 โดยได้คะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์แบบโครงการสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
kritBoon 02 พ.ย. 2556 เวลา 12:43 น. 0 939
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^