LASTEST NEWS

25 ก.พ. 2560(รับเยอะ 27อัตรา) สพม.4 เปิดสอบพนักงานราชการครู 15 อัตรา ครูอัตราจ้าง/ลูกจ้างชั่วคราว 12 อัตรา 24 ก.พ. 2560ด่วน! ราชกิจจานุเบกษา ระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยพนักงานราชการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ 24 ก.พ. 2560โรงเรียนฉือจี้เชียงใหม่ รับสมัครครูอัตราจ้างและบุคลากรทางการศึกษา 11 อัตรา 24 ก.พ. 2560งานดีๆ มาแล้ว! อบจ.อุดรธานี เปิดสอบผู้ช่วยครู 32 อัตรา และบุคลากรสนับสนุนการสอนอีก 15 อัตรา 24 ก.พ. 2560เพิ่งจบหลักสูตรทางการศึกษา มีวิธีไหนบ้างที่จะได้ใบประกอบวิชาชีพแบบเร่งด่วน ให้ทันสมัครสอบบรรจุ 24 ก.พ. 2560รับสมัครด่วน! ครูขาดแคลนขั้นวิกฤต วุฒิป.ตรีทางการศึกษาทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท 24 ก.พ. 2560วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา 32 อัตรา บางตำแหน่งไม่ต้องใช้วุฒิครู เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป กศน.นราธิวาส 24 ก.พ. 2560เทศบาลเมืองท่าโขลง เปิดสอบผู้ช่วยครู 7 อัตรา สมัคร 7-17มีนาคม 2560 24 ก.พ. 2560สพป.สงขลา เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครู 4 อัตรา 24 ก.พ. 2560สพฐ.คลอดปฏิทินใหม่รับลูกร่นเวลาสอบครูผู้ช่วย

รายงานการพัฒนาด้านการเขียน เรื่อง การเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที

usericon

รายงานการพัฒนาด้านการเขียน เรื่อง การเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที
บทคัดย่อ

รายงาน    : ผลการพัฒนาด้านการเขียน เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา
        สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
     โดยใช้แบบฝึกชี้นำ โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์
ผู้วิจัย    : นางเพชรรุ่ง หันผักแว่น
ปีการศึกษา    : 2556
                        
    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
    1. เพื่อสร้างแบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
    2. เพื่อศึกษาความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกชี้นำ
    3. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกชี้นำ
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย มีระดับสติปัญญา 50 – 75 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนร่วมในโรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 6 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง ได้รับการสอนเขียนสะกดคำโดยใช้แบบฝึกชี้นำ ดำเนินการสอนเป็นเวลา 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 60 นาที รวมทั้งสิ้น 42 ชั่วโมง
        เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกย่อยในแต่ละชุด และแบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา โดยใช้แบบฝึกชี้นำ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
        สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t – test และนำเสนอข้อมูลโดยใช้แผนภูมิแท่ง
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 99.31/91.67 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ 80/80 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกชี้นำ นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 91.67 อยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนสูงกว่าก่อนได้รับการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
    ดังนั้นแบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในการเรียนการสอน และสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
kritBoon 31 ต.ค. 2556 เวลา 22:45 น. 0 261
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^