LASTEST NEWS

23 พ.ค. 2560ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์การคัดเลือกรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สพฐ. 22 พ.ค. 2560ชมรม 7 วิชาชีพการแพทย์จ่อบุก สธ.ทวงบรรจุตำแหน่ง 26 พ.ค.นี้ หลังพยาบาลได้ 8,792 อัตรา 22 พ.ค. 2560"จันทรเกษม"เปิด7สาขาวิชาครูที่ขาดแคลน 22 พ.ค. 2560โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ รับสมัครครูชาวต่างประเทศสอนภาษา จำนวน 4 อัตรา 22 พ.ค. 2560โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 19-25พ.ค.60 22 พ.ค. 2560​รวมข่าวรับสมัครครูอัตราจ้าง-ครูธุรการ รวม 10 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา ไม่ต้องใช้วุฒิครู 22 พ.ค. 2560โรงเรียนปัญจรักษ์ รับสมัครครูภาษาอังกฤษ สอนระดับประถมศึกษา (มีที่พักให้) 22 พ.ค. 2560โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี รับสมัครครูธุรการ 3 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา(ไม่ต้องมีวุฒิครู) เงินเดือน 15,000บ. 22 พ.ค. 2560โรงเรียนสิริรัตนาธร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 15,000.-บาท 22 พ.ค. 2560ด่วน! โรงเรียนบ้านน้ำยาว รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี ไม่จำกัดสาขาวิชาเอก

รายงานการพัฒนาด้านการเขียน เรื่อง การเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที

usericon

รายงานการพัฒนาด้านการเขียน เรื่อง การเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที
บทคัดย่อ

รายงาน    : ผลการพัฒนาด้านการเขียน เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา
        สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
     โดยใช้แบบฝึกชี้นำ โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์
ผู้วิจัย    : นางเพชรรุ่ง หันผักแว่น
ปีการศึกษา    : 2556
                        
    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
    1. เพื่อสร้างแบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
    2. เพื่อศึกษาความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกชี้นำ
    3. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกชี้นำ
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย มีระดับสติปัญญา 50 – 75 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนร่วมในโรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 6 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง ได้รับการสอนเขียนสะกดคำโดยใช้แบบฝึกชี้นำ ดำเนินการสอนเป็นเวลา 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 60 นาที รวมทั้งสิ้น 42 ชั่วโมง
        เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกย่อยในแต่ละชุด และแบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา โดยใช้แบบฝึกชี้นำ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
        สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t – test และนำเสนอข้อมูลโดยใช้แผนภูมิแท่ง
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 99.31/91.67 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ 80/80 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกชี้นำ นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 91.67 อยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนสูงกว่าก่อนได้รับการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
    ดังนั้นแบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในการเรียนการสอน และสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
kritBoon 31 ต.ค. 2556 เวลา 22:45 น. 0 271
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^