รายงานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทัก
เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย สุพาพร อินทา
ปีที่รายงาน 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มุ่งศึกษาผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ปีการศึกษา 2554 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพ
ของคู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
แบบวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนเป็นชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ปีการศึกษา 2554 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นคู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 15 เล่ม
ตามหน่วยการเรียนรู้ จำนวน 15 หน่วย โดยได้มีการสอดแทรกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 5 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล ทักษะ
การจำแนกประเภท ทักษะการพยากรณ์ และทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้กับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบด้วย เล่มที่ 1 เรื่อง ร่างกายของฉัน เล่มที่ 2 เรื่อง ผักสดสะอาด เล่มที่ 3 เรื่อง ผลไม้น่ากิน
เล่มที่ 4 เรื่อง ดอกไม้ เล่มที่ 5 เรื่อง ต้นไม้ เล่มที่ 6 เรื่อง ข้าว เล่มที่ 7 เรื่อง ฝน เล่มที่ 8 เรื่อง น้ำ
เล่มที่ 9 เรื่อง ผีเสื้อ เล่มที่ 10 เรื่อง มด เล่มที่ 11 เรื่อง แม่เหล็ก เล่มที่ 12 เรื่อง ยานพาหนะ เล่มที่ 13 เรื่อง กลางวันกลางคืน เล่มที่ 14 เรื่อง อากาศ และเล่มที่ 15 เรื่อง พลังงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t – test
ผลการศึกษา พบว่า
1. คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ 85.44 / 85.29 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
ของการรายงาน
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 2/1 หลังการได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการรายงาน