LASTEST NEWS

30 เม.ย. 2560สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า 30 เม.ย. 2560ด่วนที่สุด! การจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2560 เพื่อเป็นค่าตอบแทนจ้างครูสาขาขาดแคลน ครั้งที่ 2 30 เม.ย. 2560ด่วนที่สุด การจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2560 ค่าตอบแทนจ้างครูขาดแคลนขั้นวิกฤต 8,180 อัตรา ครั้งที่2 30 เม.ย. 2560แชร์เลย! คัดตำแหน่งงานว่าง จำนวน 1,652 อัตรา เปิดสอบรับราชการ งานราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่กำลังรับสมัคร 29 เม.ย. 2560รวมลิงค์! ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 29 เม.ย. 2560แนวทางการอ่านหนังสือสอบบรรจุครูผู้ช่วย 29 เม.ย. 2560แนวทางการสอบครูผู้ช่วย จากผู้มีประสบการณ์ ได้เรียกบรรจุรอบแรก 28 เม.ย. 2560คุรุสภาประกาศรายชื่อผู้ผ่านการรับรองความรู้ฯ โดยการเทียบโอน 28 เม.ย. 2560ซักซ้อมการดำเนินการเกี่ยวกับการขอหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 28 เม.ย. 2560กศจ.กรุงเทพ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย 2560

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาไทย 5 ชั้นมัธยมศึกษา

usericon

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาไทย 5 ชั้นมัธยมศึกษา
เรื่อง     รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาไทย 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยนิทานคำกลอน เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ
ผู้ศึกษา นางปิยมาศ ไชยเทศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
วิชาภาษาไทย 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยนิทานคำกลอน เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนจากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาไทย 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยนิทานคำกลอน เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาไทย 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยนิทานคำกลอน เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนxxx่แก้ววิทยา อำเภอxxx่แก้ว จังหวัดอุดรธานี เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 31 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
     เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาไทย 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยนิทานคำกลอน เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาไทย 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยนิทานคำกลอน เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean),ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation), ค่าความสอดคล้อง (IOC), ค่าอำนาจจำแนก (Discrimination), ค่าความยากง่าย (Difficulty), ค่าความเชื่อมั่น (Reliability), การหาค่าประสิทธิภาพวิชาภาษาไทย 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง หน่วยนิทานคำกลอน เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (E1/E2) และการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดย การทดสอบค่า t-test แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาไทย 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยนิทานคำกลอน เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.20/86.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
            2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนxxx่แก้ววิทยา อำเภอxxx่แก้ว
จังหวัดอุดรธานี เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 31 คนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาไทย5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยนิทานคำกลอน เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
            3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนxxx่แก้ววิทยา อำเภอxxx่แก้ว
จังหวัดอุดรธานี เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาไทย 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยนิทาน
คำกลอน เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ อยู่ในระดับมาก


piyamat 25 ต.ค. 2556 เวลา 14:46 น. 0 401
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^