LASTEST NEWS

10 ธ.ค. 2559สพม.6 เปิดสอบพนักงานราชการครู 10 วิชาเอก จำนวน 22 อัตรา สมัคร13-20ธันวาคม2559 10 ธ.ค. 2559สพม.22 เปิดสอบพนักงานราชการครู 28 อัตรา สมัคร 13-19 ธันวาคม 2559 10 ธ.ค. 255910 วิธีทำให้ชีวิตการเป็นครูมีความสุขอยู่ในโรงเรียน.. 10 ธ.ค. 2559สกสค.-ออมสิน ฟ้องครู 2,000 รายจงใจเบี้ยวชำระหนี้ 10 ธ.ค. 25599 มทร.ยันปี’60 กลับไป’เปิด-ปิด’ภาคเรียนตามเดิม จี้หาข้อสรุปรับตรงร่วม-เคลียริ่งเฮ้าส์ 2 ครั้ง 10 ธ.ค. 2559สพม.20 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 14 อัตรา 10 ธ.ค. 2559สพป.ชัยภูมิ เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 10 อัตรา 10 ธ.ค. 2559สพป.เลย เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา สมัคร12-18ธ.ค.2559 09 ธ.ค. 2559“5 ธันวาฯ”ยังให้เป็น“วันพ่อแห่งชาติ”ต่อไป 08 ธ.ค. 2559ค้าน "คลัง" ยกงบ7หมื่นล.ให้ประกันดูแลสวัสดิการขรก.

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมื

usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมื
ชื่อเรื่อง     การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI
        เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
        ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
ผู้วิจัย        นายไชยา ทิพย์คุณ
สถานศึกษา     วิทยาลัยสารพัดช่างศรีสะเกษ อาชีวศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ
            สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่วิจัย             ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ


    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI
เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2
ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยสารพัดช่างศรีสะเกษ อาชีวศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selected) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ชนิด ได้แก่ 1) เครื่องมีที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ และชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
จำนวน 17 ชุด 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.21 - 0.77 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.27 - 0.81 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21 – 0.64 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ สถิติ Nonparametric แบบ Wilcoxon Matched-Pairs Signed-Ranks Test

    ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
        1. ชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ มีประสิทธิภาพ 84.18/82.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
        2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
มีค่าเท่ากับ 0.64 หรือ คิดเป็นร้อยละ 64.00 แสดงว่าชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI
ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 64.00
        3. นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
ที่ด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.33, S.D. = 0.63)
ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ ข้อ 6 ฉันได้มีโอกาสอธิบายและซักถามเพื่อนในกลุ่ม
ทำให้เข้าใจมากขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.80, S.D. = 0.41) รองลงมาคือ ข้อ 13 ฉันได้มีโอกาสปฏิบัติกิจกรรมและรับฟังข้อเสนอแนะจากครูและเพื่อน ( = 4.73, S.D. = 0.46) อยู่ในระดับมากที่สุด และข้อ 2 เพื่อนเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้พึงพาอาศัยและช่วยเหลือกัน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67, S.D. = 0.62) และข้อที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ข้อ 11 กิจกรรมที่ปฏิบัติ
เป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่น ๆ อยู่ในระดับมาก ( = 3.87, S.D. = 0.74)
    โดยสรุปชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล เหมาะสมสำหรับการจัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น และทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูหรือผู้สนใจนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับนักเรียนต่อไป
icezuza 19 ต.ค. 2556 เวลา 15:25 น. 0 191
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^