LASTEST NEWS

23 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.อนุมัติตำแหน่งและอัตราเงินเดือนข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย 3,492 อัตรา 23 ก.พ. 2560การประชุมขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพโรงเรียน ICU 22 ก.พ. 2560(วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) เงินเดือน 19,500 บาท มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย 22 ก.พ. 2560เช็คยอดสมัครที่นี่! กางสรุปยอดสมัคร สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 2560 ทุกกศจ.ทั่วประเทศ 22 ก.พ. 2560ไม่มีวุฒิครูเชิญเลย! ม.ธุรกิจบัณฑิต เปิดรับ ป.โท ชนิดรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 22 ก.พ. 2560สำรวจ 2 ช่องทาง ป.ตรีอื่น อยากเป็นครู 22 ก.พ. 2560สพฐ.เปิดสัดส่วนรับ ม.1 โรงเรียนต่างจังหวัด ทั่วประเทศ 224 โรง 22 ก.พ. 2560ดึง รร.นานาชาติติวครูผู้ช่วย สพฐ. 22 ก.พ. 2560ผลประชุมองค์กรหลัก ครั้งที่ 8/2560 เมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 22 ก.พ. 2560ช่วย"รร.เอกชน" เสนอตำแหน่ง วิชาการให้ครู

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมื

usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมื
ชื่อเรื่อง     การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI
        เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
        ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
ผู้วิจัย        นายไชยา ทิพย์คุณ
สถานศึกษา     วิทยาลัยสารพัดช่างศรีสะเกษ อาชีวศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ
            สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่วิจัย             ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ


    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI
เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2
ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยสารพัดช่างศรีสะเกษ อาชีวศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selected) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ชนิด ได้แก่ 1) เครื่องมีที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ และชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
จำนวน 17 ชุด 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.21 - 0.77 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.27 - 0.81 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21 – 0.64 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ สถิติ Nonparametric แบบ Wilcoxon Matched-Pairs Signed-Ranks Test

    ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
        1. ชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ มีประสิทธิภาพ 84.18/82.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
        2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
มีค่าเท่ากับ 0.64 หรือ คิดเป็นร้อยละ 64.00 แสดงว่าชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI
ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 64.00
        3. นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
ที่ด้วยชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.33, S.D. = 0.63)
ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ ข้อ 6 ฉันได้มีโอกาสอธิบายและซักถามเพื่อนในกลุ่ม
ทำให้เข้าใจมากขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.80, S.D. = 0.41) รองลงมาคือ ข้อ 13 ฉันได้มีโอกาสปฏิบัติกิจกรรมและรับฟังข้อเสนอแนะจากครูและเพื่อน ( = 4.73, S.D. = 0.46) อยู่ในระดับมากที่สุด และข้อ 2 เพื่อนเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้พึงพาอาศัยและช่วยเหลือกัน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67, S.D. = 0.62) และข้อที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ข้อ 11 กิจกรรมที่ปฏิบัติ
เป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่น ๆ อยู่ในระดับมาก ( = 3.87, S.D. = 0.74)
    โดยสรุปชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องเครื่องรับโทรทัศน์ สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล เหมาะสมสำหรับการจัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น และทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูหรือผู้สนใจนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับนักเรียนต่อไป
icezuza 19 ต.ค. 2556 เวลา 15:25 น. 0 198
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^