รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
บ้านนาเบี้ย
ผู้รายงาน นายสมเกียรติ ชัยขุนพล
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2554
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาเบี้ย
ปีการศึกษา 2554 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทของโครงการ เกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์กับนโยบายของต้นสังกัดและความเหมาะสมของกิจกรรมที่กำหนดขึ้น เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ การบริหารโครงการ และเพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการเกี่ยวกับการวางแผน
การดำเนินการประเมินผล และการนำผลการประเมินไปปรับปรุง เพื่อประเมินผลผลิตเมื่อสิ้นสุดโครงการเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนที่ได้รับการส่งเสริมคุณธรรม เพื่อประเมินความพึงพอใจการดำเนินงานตามโครงการของผู้ที่เกี่ยวข้อง กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านนาเบี้ย จำนวน 7 คน คณะครูโรงเรียนบ้าน
นาเบี้ย จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่แบบสอบถาม มี 6 ชุด ดังนี้ แบบสอบถามการประเมินด้านบริบท แบบสอบถามการประเมิน
ด้านปัจจัย แบบสอบถามการประเมินด้านกระบวนการ แบบสอบถามการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรม แบบสอบถามการประเมินด้านผลผลิต (Product) เกี่ยวกับความสำเร็จผลของโครงการ แบบสอบถามประเมินด้านความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาเบี้ย ปีการศึกษา 2554 สามารถสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาเบี้ย โดยรวมพบว่า ทุกข้อระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกข้อมีค่าเฉลี่ย (= 4.32 , = 0.11) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. การประเมินด้านตัวป้อนหรือปัจจัย (Input) พบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับ
ความเหมาะสมด้านปัจจัย ในการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาเบี้ย โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (= 4.39 , = 0.14) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. การประเมินด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ระดับความคิดเห็นความเหมาะสมด้านกระบวนการของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาเบี้ย โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (= 4.40 , = 0.12) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. จากผลการประเมินด้านผลผลิต (Product)
4.1 พบว่า พฤติกรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูและผู้ปกครองนักเรียนตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาเบี้ย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
มีค่าเฉลี่ย (= 4.31 , = 0.15) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 พบว่า ระดับความสำเร็จผลของการจัดกิจกรรมของโครงการตามความคิดเห็น
ของครูและผู้ปกครอง โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (= 4.32 , = 0.15) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ระดับความพึงพอใจของคณะครูและผู้ปกครองนักเรียนกับพฤติกรรมนักเรียน และความสำเร็จของการจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาเบี้ย โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (= 4.33 , = 0.13) ผ่านเกณฑ์การประเมิน