LASTEST NEWS

24 ม.ค. 2564โรงเรียนที่มีนักเรียน 120 - 719 คน มีรองผอ.ได้ 1 คน 24 ม.ค. 2564สพฐ. จัดทำรูปแบบการพัฒนางาน หรือปรับปรุงงานที่จะลดภาระงานครูทั้งระบบ 24 ม.ค. 2564สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศรับสมัครพนักงานราชการ 13 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 25 ม.ค.-5 ก.ค.2564 24 ม.ค. 2564โรงเรียนวัดแพรกษา รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 25-29 มกราคม 2564 23 ม.ค. 2564สพฐ.ให้นโยบาย โรงเรียนทุกแห่ง เลื่อนชั้นอัตโนมัติได้ โดยที่ไม่ต้องจัดสอบปลายภาคเรียน 23 ม.ค. 2564โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รับสมัครครูผู้สอน วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 20-26 ม.ค.2564 22 ม.ค. 2564กศจ.เลย ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.บึงกาฬ จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 5 กุมภาพันธ์ 2564 22 ม.ค. 2564กศจ.พิษณุโลก ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย ของกศจ.อื่น 23 อัตรา - รายงานตัว 3 กุมภาพันธ์ 2564 22 ม.ค. 2564สพม.21 เปิดสอบพนักงานราชการครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2564  22 ม.ค. 2564ผู้ปกครองเฮ! สช.สั่งโรงเรียนเอกชน‘คืนค่าธรรมเนียม’ 11 รายการกรณีเรียนออนไลน์

การพัฒนาทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานของ นร ชั้นอนุบาล

usericon


ชื่อเรื่อง     การพัฒนาทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง
ผู้รายงาน    นางสาวสมาพร อาจหาญ
ปีการศึกษา    2562

บทคัดย่อ

การพัฒนาทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง นี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการใช้ภาษาไทยก่อนและหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทาน โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 68 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทาน จำนวน 6 หน่วย 27 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะการใช้ภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples)

ผลการศึกษา
    1. แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานเพื่อพัฒนาทักษะภาษาไทยมีประสิทธิภาพ 88.50 / 85.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
    2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) สังกัดสำนักการศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส มีทักษะการใช้ภาษาไทยหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทาน สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05    
        



rewadee 23 พ.ค. 2563 เวลา 23:29 น. 0 143
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^