LASTEST NEWS

26 ก.พ. 2560สพฐ.เปิดสอบครูผู้ช่วย (กรณีพิเศษ) 4,653 อัตรา เช็คแต่ละจังหวัดที่เปิดรับที่นี่ 26 ก.พ. 2560สพฐ.เปิดสอบพนักงานราชการ 10 อัตรา สมัคร27ก.พ.-8มี.ค.2560 25 ก.พ. 2560(รับเยอะ 27อัตรา) สพม.4 เปิดสอบพนักงานราชการครู 15 อัตรา ครูอัตราจ้าง/ลูกจ้างชั่วคราว 12 อัตรา 24 ก.พ. 2560ด่วน! ราชกิจจานุเบกษา ระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยพนักงานราชการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ 24 ก.พ. 2560โรงเรียนฉือจี้เชียงใหม่ รับสมัครครูอัตราจ้างและบุคลากรทางการศึกษา 11 อัตรา 24 ก.พ. 2560งานดีๆ มาแล้ว! อบจ.อุดรธานี เปิดสอบผู้ช่วยครู 32 อัตรา และบุคลากรสนับสนุนการสอนอีก 15 อัตรา 24 ก.พ. 2560เพิ่งจบหลักสูตรทางการศึกษา มีวิธีไหนบ้างที่จะได้ใบประกอบวิชาชีพแบบเร่งด่วน ให้ทันสมัครสอบบรรจุ 24 ก.พ. 2560รับสมัครด่วน! ครูขาดแคลนขั้นวิกฤต วุฒิป.ตรีทางการศึกษาทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท 24 ก.พ. 2560วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา 32 อัตรา บางตำแหน่งไม่ต้องใช้วุฒิครู เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป กศน.นราธิวาส 24 ก.พ. 2560เทศบาลเมืองท่าโขลง เปิดสอบผู้ช่วยครู 7 อัตรา สมัคร 7-17มีนาคม 2560

การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธา

usericon

การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์  เรื่อง  ทัศนธา
ชื่อเรื่อง                 การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ
                กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า         นางกิตติภูมิ สาชะรุง
                ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเมืองเสือ
                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีการศึกษา            2555

บทคัดย่อ

    การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลปะสำหรับผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านเมืองเสือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 50 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบแผนการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นแบบ One Group
Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต 2) ค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถามกับเนื้อหา (Index of Item Object Congruence: IOC) 3) ค่าความยากง่าย (P) ของแบบทอสอบ 4) ค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทอสอบ 5) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามวิธีของคูเดอร์- ริชาร์ดสัน (Kuder-Richardson) KR - 20 6) การหาประสิทธิภาพของบทเรียนแบบสำเร็จรูปด้วยสูตร E1/E2 7) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 8) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน t – test
    ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 82.15/81.23 ซึ่งสูงก
ว่าเกณฑ์ 80/80 ทุกเล่ม
    2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05    
    3. ดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง
ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.4634 หรือคิดเป็นร้อยละ 46.34
    4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเมืองเสือ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    โดยสรุป การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลปะสำหรับผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ที่มีคุณภาพสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้เพิ่มขึ้น และผู้เรียนมีความพึงพอใจกิจกรรมการเรียนรู้และสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง






13 ต.ค. 2556 เวลา 20:43 น. 0 427
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^