LASTEST NEWS

11 ส.ค. 2563กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.ปทุมธานี 3 อัตรา - รายงานตัว 19 สิงหาคม 2563 11 ส.ค. 2563ก.ค.ศ.อนุมัติจัดสรรอัตราว่างเกษียณอายุ 23,321 อัตรา 11 ส.ค. 2563อย่างเป็นทางการ สพฐ.แจ้งให้สถานศึกษาทุกแห่งทดลองเปิดเรียน On-Site เต็มรูปแบบ ตั้งแต่ 13 ส.ค.63 เป็นต้นไป 11 ส.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปีพ.ศ.2563 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 11 ส.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการคัดเลือก รองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2563 11 ส.ค. 2563กศจ.กระบี่ ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย ปทุมธานี, ยะลา และนราธิวาส บรรจุครูผู้ช่วย 24 อัตรา รายงานตัว 20 สิงหาคม 2563 11 ส.ค. 2563กศจ.สมุทรปราการ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 9 รายงานตัว 19 สิงหาคม 2563 11 ส.ค. 2563สพฐ.มีหนังสือให้สำรวจสถานศึกษาที่ไม่มีผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง 11 ส.ค. 2563การคัดเลือกจากบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งหนึ่งไปขึ้นบัญชีเป็นผู้ได้รับการคัดเลือกในตำแหน่งอื่น 11 ส.ค. 2563รื้อกลไกตรวจสอบ ประเมินผลจัดการศึกษา เพิ่มดีกรีบทบาทผู้ตรวจเข้มข้นขึ้น

รายงานการพัฒนาชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

usericon

รายงานการพัฒนาชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชื่อผู้รายงาน     นางอุทุมพร เจริญสุข
ครูชำนาญการ โรงเรียนราชดำริ
ระยะเวลา     พฤษภาคม – กันยายน 2556 (ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556)



บทคัดย่อ

    การศึกษาพัฒนาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอน
วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนการสอน
วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้
ชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรม
ทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชดำริ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรม
ทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/83.42 แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรม ทางพระพุทธศาสนา แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.8001 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8114 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน โดยใช้ค่า E1/E2 และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t – test


    ผลการศึกษา พบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนวิชา สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.75/83.42 (2) ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 66.383**) และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด




elly26 11 ต.ค. 2556 เวลา 15:04 น. 0 1,603
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^